สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ได้กำหนดให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานเพื่อมอบ “รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน” แก่ส่วนราชการที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่ง กรมบังคับคดีได้เสนอผลงานเพื่อขอรับการประเมินรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2555 ประเภทที่ 4 รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ โดยผลการพิจารณา ปรากฏว่า กรมบังคับคดีได้รางวัลระดับดี ผลงาน “งานบังคับคดีแพ่งโดยใช้ระบบสารสนเทศ” ซึ่งรางวัลดังกล่าว ก.พ.ร. พิจารณาจากการที่ กบค.พัฒนานวัตกรรมการให้บริการด้วยวิธีการที่หลากหลาย หรือรูปแบบทางเลือกใหม่ที่ตรงกับความต้องการของประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ การสร้างสรรค์งานบริการใหม่ที่สามารถสร้างประโยชน์กับประชาชน การสร้างสรรค์วิธีการทำงานในเรื่องขั้นตอนการทำงานหรือวิธีการปฏิบัติงานใหม่ในกระบวนการให้บริการที่สามารถลดเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่ารวดเร็ว การนำเทคโนโลยีใหม่มาปรับใช้ในการให้บริการ เช่น การนำเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำให้การให้บริการหรือการปฏิบัติงานมีความรวดเร็วขึ้น หรือการเพิ่มรูปแบบช่องทางการให้บริการที่สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงานได้ เป็นต้น การเพิ่มคุณลักษณะใหม่ให้กับงานบริการเดิม ซึ่งเป็นการเพิ่มรูปแบบการเข้าถึงบริการ เช่น การทำงานเชิงรุกที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบัน กรมบังคับคดีได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบงานแพ่ง และในอนาคตจะนำมาใช้กับทุกระบบงานของกรมบังคับคดี