Page 77 - รายงานประจำปี 2563 กรมบังคับคดี
P. 77

บทความพิเศษ



         มาตรการบังคับคดี



         ในสถานการณ์การแพร่ระบาด


         ของ COVID-19




         โดย : กองพัฒนาระบบการบังคับคดีและประเมินราคาทรัพย์




               สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส    การแพร่ระบาดดังกล่าว กระบวนการบังคับคดีย่อมได้รับ

         โคโรนา  2019  (COVID-19)  นับแต่เดือนธันวาคม  ผลกระทบ เมื่อการเดินทาง การพบปะ การเคลื่อนย้าย
         2562 ซึ่งเริ่มต้น ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน  และการอยู่ร่วมกัน มีข้อจ�ากัด ทั้งในด้านบุคลากรของ
         และแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก รวมถึง  กรมบังคับคดีเอง  คู่ความ  ผู้มีส่วนได้เสีย  รวมถึง

         ประเทศไทย  ส่งผลให้เกิดผลกระทบทั้งทางสุขภาพ  ประชาชนผู้เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดีได้มีมาตรการต่างๆ
         เศรษฐกิจ และสังคมกับกลุ่มคนทุกกลุ่ม วิกฤตดังกล่าว  เพื่อให้ภารกิจยังคงด�าเนินไปได้ ในขณะที่ความปลอดภัย
         ก่อให้เกิดความท้าทายอย่างใหญ่หลวง เมื่อหน่วยงาน  ด้านสุขภาพอนามัยเป็นสิ่งส�าคัญ  กรมบังคับคดีได้มี
         ภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่  มาตรการในการรับมือกับสถานการณ์ ดังนี้
         ระบาด ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน     1. ก�าหนดมาตรการป้องกัน  เฝ้าระวัง

         ภาครัฐ  ภาคเอกชน  หรือปัจเจกบุคคล  ต้องมี  ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาการของโรค
         การบริหารจัดการตนเอง  เพื่อความด�ารงอยู่อย่างมี  และการป้องกันตนเองให้กับเจ้าหน้าที่และ
         ประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้ทรัพยากรอันจ�ากัด ดังจะเห็น  ประชาชนทราบ รวมถึงมีการก�ากับดูแลการด�าเนินการ

         ได้จากการที่คณะรัฐมนตรีได้ออกประกาศ  ตามมาตรการดังกล่าว
         พระราชก�าหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน           2. ขอความร่วมมือประชาชนในการงดเว้น
         พ.ศ. 2548 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่  การเดินทางมาติดต่อราชการและขอรับบริการด้วยตนเอง
         ทั่วราชอาณาจักร  ก�าหนดมาตรการป้องกัน  เพื่อลด    ณ  ที่ท�าการของกรมบังคับคดีทั้งในส่วนกลางและ
         ความเสี่ยงและลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคติด         ส่วนภูมิภาค โดยประชาชนสามารถขอรับบริการผ่าน

         เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้ปิดสถาน    ทางโทรศัพท์  สายด่วน  หรือติดตามตรวจสอบข้อมูล
         ที่ที่ประชาชนใช้บริการเป็นจ�านวนมากที่อาจเสี่ยงต่อ  การบังคับคดี  ผ่านระบบการบริการด้านบังคับคดี
         การแพร่เชื้อ หรือสถานที่ที่มีลักษณะแออัด เบียดเสียด  ทางอิเล็กทรอนิกส์  (e-Services)  ผ่านทางเว็บไซต์

         ใกล้ชิด  ตลอดจนให้งดจัดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้าย  กรมบังคับคดี (www.led.go.th)
         คนข้ามจังหวัด  เป็นการชั่วคราว  มาตรการดังกล่าว         3. ก�าหนดแนวปฏิบัติในการขออนุญาต
         ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการด�ารง      เดินทางออกนอกราชอาณาจักรของลูกหนี้ในคดีล้มละลาย
         ชีวิตโดยผาสุกของประชาชน  แต่ได้ส่งผลกระทบต่อ      โดยขอความร่วมมือในการงดการเดินทางไปยังประเทศ
         กระบวนการบังคับคดีของกรมบังคับคดีด้วย             ที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อดังกล่าว  แต่หากมีการเดินทาง

               กรมบังคับคดีในฐานะหน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่  ไปยังประเทศที่เสี่ยง  เมื่อเดินทางกลับเข้ามาใน
         หลักในการบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย เพื่อให้เจ้าหนี้  ราชอาณาจักร ลูกหนี้สามารถรายงานตัวต่อเจ้าพนักงาน
         ได้รับช�าระหนี้ และลูกหนี้หลุดพ้นจากหนี้สิน ด้วยการ  พิทักษ์ทรัพย์ด้วยวิธีทางโทรศัพท์  หรือส่งเป็นเอกสาร

         ยึด อายัด และจ�าหน่ายทรัพย์สิน เป็นหน่วยงานหนึ่ง  ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) หรือทางโทรสาร
         ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้หมุนเวียน  ในสถานการณ์  พร้อมส่งหลักฐานประกอบ  จากเดิมที่ลูกหนี้มีหน้าที่
                                             76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82