Page 72 - รายงานประจำปี 2563 กรมบังคับคดี
P. 72
บทความพิเศษ
การไกล่เกลี่ยทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
โดย : ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ถือเป็น ปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการนั้นมีจ�านวนมากขึ้น
อีกภารกิจหนึ่งที่ส�าคัญของกรมบังคับคดี ซึ่งมีศูนย์ ทั้งหนี้สินครัวเรือน หนี้รายย่อย หนี้บัตรเครดิต
ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จ�านวน 116 แห่งทั่วประเทศ ส่วนกลาง หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และหนี้ธุรกิจ ในการ
ได้แก่ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี ส�านักงาน บังคับคดีนั้นส่งผลให้ลูกหนี้ ได้รับผลกระทบทางการ
บังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1 - 3, 5 และส่วนภูมิภาค เงินในการด�าเนินชีวิตประจ�าวัน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
ส�านักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขา มีหน้าที่ในการด�าเนิน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเหลือลูกหนี้ในการยุติ
การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภายหลังจากที่ศาลมีค�าพิพากษา ข้อพิพาทด้วยความสะดวก และอ�านวยความยุติธรรม
แล้วทั้งก่อนและระหว่างการบังคับคดี แก่ประชาชน ซึ่งสามารถเดินทางมายื่นค�าร้องขอไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาทได้ทุกศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั่วประเทศ
ผู้ที่ยื่นค�าร้องนั้นอาจเป็นโจทก์ จ�าเลย ผู้มีส่วนได้เสีย
ในคดี หรือผู้รับมอบอ�านาจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจ�าศูนย์
ไกล่เกลี่ยจะด�าเนินการเชิญคู่กรณีอีกฝ่ายมาเพื่อเจรจา
ไกล่เกลี่ยกัน ณ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยมีบุคคลที่สาม
เรียกว่า “ผู้ไกล่เกลี่ย” เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย
เพื่อให้คู่กรณีหาทางออกของข้อพิพาทร่วมกัน
ด้วยความสมัครใจ ไม่มีอ�านาจในการก�าหนดข้อตกลง
ให้คู่กรณี หากตกลงกันได้จะส่งผลให้งดการบังคับคดี
ซึ่งการไกล่เกลี่ยเป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกแก่ ถอนการยึดทรัพย์ ถอนการอายัดทรัพย์ หรือถอนการ
ประชาชนในการยุติข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ด้วยความ บังคับคดี ซึ่งท�าให้ลูกหนี้ได้รับประโยชน์ ไม่ต้องถูก
สะดวก รวดเร็ว โดยกรมบังคับคดีร่วมกับหน่วยงาน บังคับคดี ส่วนเจ้าหนี้จะได้รับช�าระหนี้เร็วขึ้น
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีและการสื่อสาร
อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นปัจจัยส�าคัญอย่างหนึ่งที่ช่วย กรมบังคับคดี ได้ยกระดับการให้บริการด้วยการน�า
ลดปัญหาด้านการบังคับคดี โดยระบบบริหารจัดการ นวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ
ภาครัฐที่ภาครัฐยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตอบสนอง ในการบริการ โดยลูกหนี้สามารถยื่นค�าร้องขอไกล่เกลี่ย
ความต้องการ และบริการอย่างรวดเร็ว โปร่งใส ข้อพิพาทผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์
ให้ความยุติธรรมเคารพสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติต่อ กรมบังคับคดี www.led.go.th ด้วยตนเอง เพื่ออ�านวย
ประชาชนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ปัจจุบัน ความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
71