Page 73 - รายงานประจำปี 2563 กรมบังคับคดี
P. 73

โดยลูกหนี้สามารถลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชน  ผู้เข้าใช้บริการมีความพึ่งพอใจและมีความปลอดภัยด้าน
          เพื่อรับรหัสผ่านเข้าสู่ระบบ จากนั้นบันทึกข้อมูลประกอบ  ข้อมูลส่วนบุคคล

          การยื่นค�าร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และสามารถเลือก      จากสถิติประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา
          สถานที่ที่ต้องการไกล่เกลี่ยได้เช่นเดียวกับการมายื่น  ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 116 แห่ง
          ค�าร้องด้วยตนเอง                                 ทั่วประเทศ  มีการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
               ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส     ชั้นบังคับคดี รวม 62 ครั้ง มีเรื่องเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย
          โคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  จ�านวน 9,835 เรื่อง ทุนทรัพย์ 2,743,977,951.14 บาท

          และการเดินทางติดต่องาน  และอยู่ร่วมกัน  ท�าให้มี  สามารถไกล่เกลี่ยส�าเร็จ จ�านวน 8,614 เรื่อง ทุนทรัพย์
          ประชาชนสนใจยื่นค�าร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่าน   2,268,515,213.94 บาท คิดเป็นร้อยละ 91.51 และการ
          ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์กรมบังคับคดีเพิ่มขึ้น  ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี(กรณีปกติ)  มีเรื่องเข้าสู่

          กรมบังคับคดีได้เพิ่มช่องทางการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  กระบวนการไกล่เกลี่ย จ�านวน 27,894 เรื่อง ทุนทรัพย์
          สามารถขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น  19,520,006,037.60 บาท และสามารถไกล่เกลี่ยส�าเร็จ
          Session call ได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ท�าให้คู่ความสามารถ  จ�านวน 22,009 เรื่อง ทุนทรัพย์ 9,434,638,981.66 บาท
          ตกลงเจรจากันได้โดยเห็นหน้าตาและได้ยินเสียง  คิดเป็นร้อยละ  92.57  ของความส�าเร็จ  ซึ่งร้อยละ
          มีผู้ไกล่เกลี่ยของกรมบังคับคดีเป็นคนกลางในการเจรจา  ของความส�าเร็จเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ  พ.ศ.  2562

          เสมือนหนึ่งอยู่ในห้องไกล่เกลี่ยของกรมบังคับคดี  ร้อยละ  1.85  จากการจัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าวมี
          หรือส�านักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ จากข้อมูล  ผลตอบรับที่ดีมากจากประชาชนให้ความสนใจเป็นจ�านวน
          ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ วันที่ 30 กันยายน 2563  มากโดยวัดจากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจ

          มีผู้ยื่นค�าร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  ของผู้เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ผลรวมแบบสอบถาม
          ทางเว็บไซต์กรมบังคับคดี จ�านวน 126 เรื่อง และขอไกล่เกลี่ย  ความพึงพอใจประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จ�านวน
          ข้อพิพาทออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น  Session  call  4,294 ราย พบว่าความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมงาน พอใจ
          จ�านวน 13 เรื่อง การไกล่เกลี่ยเป็นผลส�าเร็จทั้ง 13 เรื่อง  มากที่สุดร้อยละ 66.12 พอใจมากร้อยละ 26.85 พอใจ
          การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านระบบแอปพลิเคชั่น Session Call  ปานกลางร้อยละ 5.94 พอใจร้อยละ 0.84 พอใจน้อย

          ของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกรมบังคับคดี เจ้าหนี้ และลูกหนี้  ร้อยละ  0.26  แสดงให้เห็นว่าการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
                                                           สามารถช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้ เป็นทางเลือกและ
                                                           เป็นการเพิ่มโอกาสที่ดีในการแก้ปัญหาหนี้สิน สามารถช่วย

                                                           ให้มีทางออกและความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น
                                                                 นับว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
                                                           กรมบังคับคดี  ส�านักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร
                                                           1 - 3, 5 และส�านักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขา 116 แห่ง
                                                           ทั่วประเทศ  มีการพัฒนาศักยภาพในการให้บริการเพื่อ

                                                           ประชาชนไปในทิศทางที่ดีขึ้น น�านวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์
                                                           เข้ามายกระดับการให้บริการตอบสนองความต้องการ
                                                           ท�าให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม ประหยัดเวลา

                                                           และไม่เสียค่าใช้จ่าย


            การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี เป็นเพียงคนกลางในการจัดให้มีการเจรจาหาทางออกร่วมกัน ระหว่างคู่กรณี

            เพื่อยุติข้อพิพาทด้วยความสมานฉันท์จากความสมัครใจของทุกฝ่าย  ซึ่งกรมบังคับคดี  ไม่สามารถบังคับ
            ให้เกิดข้อตกลงใดๆ ที่ปราศจากความสมัครใจและความยินยอมของคู่กรณีได้

                                             72
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78