Page 10 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 118 - กรมบังคับคดี
P. 10
การเขาสูกระบวนการบังคับชำระเง�นตามคำสั่งทางการปกครองโดยกรมบังคับคดี
หนวยงานของรัฐ
ออกคำสั่งทางการปกครองใหบุุคคลชำระเง�น
ชำระเง�น ไมชำระเง�น
อุทธรณคำสั่ง ม.44 ว�.ปฏิบัติ
ไมอุทธรณคำสั่ง
เจาหนาที่ผูมีอำนาจพิจารณาอุทธรณ
เพิกถอนคำสั่ง ยกอุทธรณ
ผูรับคำฟอง
ม.9 วรรค 1 (1)
ขอใหเพิกถอนคำสั่ง
ศาล (ชำนาญพิเศษ
หร�อปกครอง)
เพิกถอนคำสั่ง เพิกถอนบางส�วน ยกฟอง
คำสั่งทางการปกครองเปนที่สุด
ด ุ ส ี ท
หนวยงานของรัฐ
ยื่นคำขอฝายเดียว
ศาลยุติธรรม ม.36/16
กรณีมีปญหาใหศาล
ว�นิจฉัยหร�อทำคำสั่ง ออกหมายบังคับคดี + ตั้งเจาพนักงานบังคับคดี
เกี่ยวกับการบังคับคดี
หนวยงานของรัฐแจง
เจาพนักงานบังคับคดี
คดี
การดำเนินการบังคับคดี
ยึด ภายใน 10 ป นับแตวันที่
อายัด คำสั่งทางการปกครองเปนที่สุด
ขายทอดตลาด
การงดการบังคับคดี
คำาสั่งทางปกครองมีลักษณะสำาคัญประการหนึ่ง คือ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะออกคำาสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมายก็ตาม
แต่โดยหลักแล้วคำาสั่งทางปกครองนั้นย่อมมีผลในทางกฎหมายผูกพันให้บุคคลผู้รับคำาสั่งต้องปฏิบัติตามจนกว่าคำาสั่งทางปกครองนั้นจะ
สิ้นผล ซึ่งคำาสั่งทางปกครองอาจสิ้นผลได้ในหลายลักษณะ เช่น สิ้นผลโดยเงื่อนไข เงื่อนเวลา หรือโดยสภาพของเรื่อง เนื่องจากได้มี
การปฏิบัติตามคำาสั่งทางปกครองแล้ว แต่การสิ้นผลที่เกิดปัญหาในการปฏิบัติราชการ คือ การสิ้นผลโดยการลบล้างโดยองค์กรของ
รัฐ ทั้งองค์กร ฝ่ายปกครองและองค์กรฝ่ายตุลาการ การลบล้างโดยองค์กรฝ่ายปกครอง อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ในชั้นพิจารณาอุทธรณ์
โดยโต้แย้งคำาสั่งทางปกครองตาม พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติฯ มาตรา 44 หรือการเพิกถอนคำาสั่งทางปกครองนั้นเองโดยเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะ
ล่วงเลยกำาหนดให้อุทธรณ์โต้แย้งคำาสั่งทางปกครองแล้วหรือไม่ ตาม พ.ร.บ. วิฯ ปฏิบัติ มาตรา 49 - 53 ตลอดจนการฟ้องเพิกถอน
คำาสั่งทางปกครองต่อศาลปกครอง ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งฯ มาตรา 9 วรรค 1 (1)
8
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม