Page 7 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 118 - กรมบังคับคดี
P. 7
เจ้าหน้าที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการยึดอายัดทรัพย์สินและไม่สามารถมอบอำานาจให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญดำาเนินการแทนได้
การบังคับทางปกครองไม่มีบทบัญญัติให้อำานาจแก่เจ้าหน้าที่ในการสืบหาทรัพย์สินและมอบหมายให้หน่วยงานอื่นหรือ
เอกชนดำาเนินการได้
ไม่มีบทบัญญัติที่กำาหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับเขตอำานาจศาลในการพิจารณาคดีพิพาท เกี่ยวกับการใช้มาตรการ
บังคับทางปกครอง
เพื่อเป็นการแก้ปัญหากรณีที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ ไม่มีความเชี่ยวชาญในการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน พ.ร.บ.ฯ ฉบับนี้
จึงเปิดโอกาสให้หน่วยงานของรัฐ สามารถขอให้กรมบังคับคดีดำาเนินการบังคับทางปกครองแทนได้
ขอบเขตในการบังคับชำาระเงินโดยเจ้าพนักงานบังคับคดี
1. การบังคับตามคำาสั่งทางปกครองที่กำาหนดให้ชำาระเงิน
บทบัญญัติในส่วนที่เกี่ยวกับการบังคับทางปกครองที่ปรากฏใน พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ แยกประเภทของ
การบังคับทางปกครอง ได้เป็น 2 ประเภท คือ การบังคับทางปกครองกรณีคำาสั่งทางปกครองที่กำาหนดให้ชำาระเงิน ตามมาตรา 57 พ.ร.บ.
วิธีปฏิบัติฯ กล่าวคือ หากบุคคลผู้อยู่ในบังคับของคำาสั่งทางปกครองอุทธรณ์โต้แย้งคำาสั่งทางปกครองดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง
ผู้ทำาคำาสั่งทางปกครอง หรือผู้มีอำานาจพิจารณาคำาอุทธรณ์ หรือผู้มีอำานาจวินิจฉัยความถูกต้องของคำาสั่งดังกล่าว อาจพิจารณาทุเลา
การบังคับคำาสั่งทางปกครอง ซึ่งกำาหนดให้ชำาระเงินได้ ถ้าไม่มีการสั่งทุเลาการบังคับ เจ้าหน้าที่ผู้ทำาคำาสั่งทางปกครองย่อมมีอำานาจ
ที่จะพิจารณาใช้มาตรการบังคับทางปกครอง และการบังคับทางปกครอง กรณีคำาสั่งทางปกครองที่กำาหนดให้กระทำาการหรือละเว้น
กระทำาการ ตามมาตรา 58 พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติฯ เช่น คำาสั่งให้รื้อถอนอาคารที่ปลูกสร้างผิดกฎหมาย หากปรากฏว่าบุคคลผู้รับคำาสั่งฝ่าฝืน
ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ กำาหนดวิธีการในการบังคับให้เป็นไปตามคำาสั่งทางปกครองไว้ 2 วิธี คือ
1) เข้าดำาเนินการแทน และ 2) การกำาหนดค่าปรับทางปกครอง หรือค่าปรับบังคับการโดยการกำาหนดค่าปรับบังคับการต้องไม่เกิน
50,000 บาท ต่อวัน
$ $ 50 50
$ $ $
$
$ $
$ $ $
คำาสั่งทางปกครองที่กำาหนดให้ชำาระเงินซึ่งอยู่ในขอบเขตการดำาเนินการบังคับคดีของกรมบังคับคดี มีลักษณะดังนี้
$ $ $ $
1.1 ค่าสินไหมทดแทน ตามคำาสั่งให้ชำาระเงินตามมาตรา 12 พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539
$
โดยให้อำานาจหน่วยงานของรัฐที่เสียหายออกคำาสั่งเรียกให้เจ้าหน้าที่ชำาระเงินที่หน่วยงานของรัฐต้องชดใช้ให้แก่ผู้เสียหาย
BUY
อันเนื่องมาจากการกระทำาละเมิดโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 8 พ.ร.บ.ความรับผิด
$
ทางละเมิดฯ หรือเรียกให้เจ้าหน้าที่ชำาระค่าสินไหมทดแทนกรณีเจ้าหน้าที่ได้กระทำาละเมิดต่อหน่วยงานของรัฐโดยจงใจหรือประมาท
เลินเล่ออย่างร้ายแรง ในการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 10 พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิด หากเจ้าหน้าที่ไม่ชำาระหนี้ให้ถูกต้องครบถ้วน
SHOPPING
หน่วยงานของรัฐย่อมดำาเนินการบังคับทางปกครอง ตามมาตรา 57 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ
1.2 ค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียม เงินส่งกองทุน ตามคำาสั่งหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้อำานาจรัฐในการเรียกเก็บภาษีอากร
$
BILL BILL
หรือค่าธรรมเนียม ตามมาตรา 57 พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติฯ (แต่ในนิติสัมพันธ์ ทางแพ่ง หากหน่วยงานของรัฐเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่าย
NEWS
$
ในมูลสัญญาถือเป็นนิติกรรม หน่วยงานของรัฐจึงเป็นนิติบุคคลภายใต้กฎหมายแพ่ง ต้องใช้กฎหมายแพ่งทั่วไปมาใช้บังคับ) ในกรณี
ที่หน่วยจัดเก็บไม่ประสงค์จะบังคับเอง โดยขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี กรมบังคับคดี ดำาเนินการบังคับให้ ตามมาตรา 63/15
$
พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติฯ (ฉบับที่ 3)
5 $ $ $
ACCOUNTING
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม