Page 8 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 118 - กรมบังคับคดี
P. 8
1.3 ค่าปรับทางปกครอง อาจมีความสับสนระหว่างเรื่องของการลงโทษปรับในทางปกครองกับเรื่องของการบังคับให้เป็นไป
ตามคำาสั่งทางปกครอง ซึ่งทางสำานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กำาลังจะทำากฎหมายนี้ออกมาโดยเรียกค่าปรับในทางปกครองว่า
“พินัย” ซึ่งโดยทั่วไปการปรับอาจมีได้ 3 แบบ คือ
1) การปรับทางอาญา เป็นโทษทางอาญาที่ฝ่าฝืนกฎหมายอันเป็นความผิดในทางอาญา
2) การปรับทางปกครอง (พินัย) เป็นโทษทางปกครอง ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกคำาสั่งทางปกครองตามกฎหมายเฉพาะ
โดยนำาหลักเกณฑ์ทางกฎหมายอาญามาใช้ เพียงแต่โทษที่จะลงไม่ถือว่าเป็นโทษทางอาญา แต่เป็นโทษทางปกครองที่มีลักษณะฝ่าฝืน
ความเป็นระเบียบเรียบร้อยสาธารณะ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นโทษปรับในทางอาญาหรือโทษปรับทางปกครอง ต่างก็มีรูปแบบที่เหมือนกันคือ
การฝ่าฝืนกฎหมายต้องถูกลงโทษปรับ การลงโทษทางอาญาผู้ที่จะลงโทษคือศาล ส่วนปรับทางปกครองผู้ที่มีอำานาจออกคำาสั่งปรับได้
คือ เจ้าหน้าที่ในฝ่ายปกครอง
การดำเนินการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่กำหนดใหชำระเง�น
1 2 3 4
คาภาษีอากร คาปรับทางการปกครอง หนี้เง�นจากการใช�มาตรการ
คาสินไหมทดแทน
ตามคำสั่งใหชำระเง�น คาธรรมเนียม ที่เปนโทษทางปกครอง บังคับทางปกครอง
ตามกฎหมายเฉพาะ
ตาม มาตรา12 เง�นส�งกองทุน ซึ่งใช�ว�ธ�การบังคับชำระคาปรับ คาปรับบังคับการตาม พ.ร.บ.
ว�ธ�ปฎิบัติฯ หร�อกฎหมายเฉพาะ
พ.ร.บ. ความรับผิด (หากหนวยจัดเก็บ คาใช�จายในการดำเนินการแทน
ทางละเมิดของเจาหนาที่ฯ ไมประสงคจะบังคับเอง) ตาม พ.ร.บ.ว�ธ�ปฏิบัติฯ
โดยอนุโลม เง�นเพิ�มรายวัน
กรมบังคับคดี
3) การปรับบังคับการ เป็นมาตรการบังคับทางปกครอง ให้เป็นไปตามคำาสั่งทางปกครอง เป็นกรณีเจ้าหน้าที่สั่งการที่เป็น
คำาสั่งทางปกครอง แล้วมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่จึงอาจจะมีการสั่งปรับเป็นรายวัน ซึ่งเป็นคำาสั่งไม่ใช่เรื่องการลงโทษ
ข้อสังเกตค่าปรับทางปกครอง ที่เป็นการลงโทษทางปกครองตามกฎหมายเฉพาะนี้ ใช้วิธีการบังคับชำาระค่าปรับ ตาม พ.ร.บ.
วิธีปฏิบัติฯ มาตรา 57 โดยอนุโลม หมายถึง เป็นการนำาวิธีการตามมาตรการบังคับทางปกครอง (ปรับรายวัน) ไปใช้กับเรื่องปรับทาง
ปกครองที่เป็นการลงโทษบุคคลที่กระทำาการฝ่าฝืนกฎหมาย
1.4 หนี้เงินจากการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ที่เป็นค่าปรับบังคับการค่าใช้จ่ายในการดำาเนินการแทน เงินเพิ่ม
รายวัน ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติฯ (ฉบับที่ 3) มาตรา 63/24
การใช้มาตรการบังคับทางปกครองตามมาตรา 63/24 นี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการบังคับตามคำาสั่งทางปกครองที่กำาหนดให้
กระทำาหรือละเว้นกระทำาในส่วนที่ 3 เช่น เจ้าหน้าที่สั่งให้รื้อถอนอาคารแล้วไม่รื้อ เมื่อฝ่าฝืนคำาสั่งรื้อถอนอาคาร เจ้าหน้าที่มีทางเลือก
2 ทาง คือ เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอนเองหรือมอบหมายให้กระทำาการแทนแล้วเรียกค่าใช้จ่าย หรือถ้าไม่มีการรื้อถอนและเจ้าหน้าที่
ไม่เข้าไปรื้อถอนเองหรือมอบหมายให้กระทำาแทน อาจจะมีการสั่งปรับรายวัน ไม่เกินวันละ 50,000 บาท หรือมีเงินเพิ่มรายวัน
อัตราร้อยละ 25 ต่อปีของค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นต้น ตาม พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติฯ มาตรา 58 และ พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติฯ (ฉบับที่ 3) มาตรา
63/24
6
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม