Page 10 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 119 - กรมบังคับคดี
P. 10

ภาวะล้มละลาย ทำาให้กระบวนการล้มละลายกับการบังคับ

                                                                   หลักประกันเกิดการสอดรับกันส่งผลให้ธุรกิจสามารถ
                                                                   เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น แก้ไขปรับปรุงให้การบังคับใช้
                                                                  กฎหมายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งยกระดับการบังคับคดี
                                                                  ล้มละลายให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรม
                                                                  ขั้นสูง สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตาม Ease of Doing
                                                                  Business - EoDB อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น
                                                                 ต่อนักลงทุนชาวต่างประเทศต่อกฎหมายล้มละลายของ
                                                                 ประเทศไทย
                                                                          กฎกระทรวงว่าด้วยการจดทะเบียนและกำาหนด

                                                                 คุณสมบัติผู้ทำาแผนและผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ (ฉบับที่ 2)
                                                                 พ.ศ. 2558
                                                                  (2)  ด้านการแก้ไขข้อขัดข้องในคดีล้มละลาย
               กรมบังคับคดีได้หารือกับผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทยถึงแนวทางขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ที่เป็นโจทก์ในการ
          บังคับคดีล้มละลาย และการรับเงินส่วนได้ทางบัญชีผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับนโยบาย e-Payment และอำานวย
          ความสะดวกให้แก่ประชาชน และการยื่นคำาขอยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
                (3) ด้านการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                     จัดทำาระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงาน 14 แห่งที่เป็นนายทะเบียนภาครัฐ เพื่อการติดตามและรวบรวมทรัพย์สิน
          ของลูกหนี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                     มีหนังสือไปยังธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อให้แจ้งรายละเอียดของบัญชีลูกหนี้ที่ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด อันจะ
          เป็นประโยชน์ต่อการติดตามและรวบรวมทรัพย์สินคืน
                     พัฒนา Application ตรวจสถานะความเป็นบุคคลล้มละลายทาง Application และทางตู้บริการอเนกประสงค์
          ของรัฐ (Government Smart Kiosk) ของสำานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) รวมทั้งระบบการรับจองคิว
         การบังคับคดีล่วงหน้า (LED Queue)
                     มีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกำาหนดเวลาในการทำาบัญชีแสดงรายการรับจ่ายเงินในคดี
                     กำาหนดตัวชี้วัด (KPI) สำาหรับคดีค้าง 10 ปีเป็นครั้งแรก เพื่อลดจำานวนคดีคงค้าง

                     พัฒนาบุคลากร เช่น การให้ความรู้เรื่อง Forensic Accounting ร่วมกับธนาคารโลก  และการสืบสวนสอบสวน
          ลูกหนี้และบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีล้มละลาย
                     ปรับบทบาท และรูปแบบการให้บริการ (Business Model)
                     ของกรมบังคับคดีจากผู้ปฏิบัติงาน (Operator) เป็นผู้กำากับดูแล (Regulator)
               (4)  ด้านการชี้แจงต่อธนาคารโลก
                     ชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปรับปรุง
                     ข้อเท็จจริง และชี้ให้เห็นประเด็นที่มี

                     ความเห็นแตกต่างจากผลการประเมิน
                     ปีที่ผ่านมาต่อผู้ประเมินตัวชี้วัดที่ 9
                     และ 10 ของธนาคารโลก ณ ธนาคารโลก
                     กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา (เดือนกุมภาพันธ์ 2559)
                     เสนอเพิ่มรายชื่อผู้ตอบแบบสอบถามที่มีประสบการณ์ตรงกับคำาถามของตัวชี้วัดที่ 9 และ 10 ต่อผู้ประเมินตัวชี้วัด
          ที่ 9 และ 10 ของธนาคารโลก (ธนาคารโลกรับข้อเสนอ)









                                                           8


                                                กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15