Page 10 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 119 - กรมบังคับคดี
P. 10
ภาวะล้มละลาย ทำาให้กระบวนการล้มละลายกับการบังคับ
หลักประกันเกิดการสอดรับกันส่งผลให้ธุรกิจสามารถ
เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น แก้ไขปรับปรุงให้การบังคับใช้
กฎหมายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งยกระดับการบังคับคดี
ล้มละลายให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรม
ขั้นสูง สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตาม Ease of Doing
Business - EoDB อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น
ต่อนักลงทุนชาวต่างประเทศต่อกฎหมายล้มละลายของ
ประเทศไทย
กฎกระทรวงว่าด้วยการจดทะเบียนและกำาหนด
คุณสมบัติผู้ทำาแผนและผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ (ฉบับที่ 2)
พ.ศ. 2558
(2) ด้านการแก้ไขข้อขัดข้องในคดีล้มละลาย
กรมบังคับคดีได้หารือกับผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทยถึงแนวทางขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ที่เป็นโจทก์ในการ
บังคับคดีล้มละลาย และการรับเงินส่วนได้ทางบัญชีผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับนโยบาย e-Payment และอำานวย
ความสะดวกให้แก่ประชาชน และการยื่นคำาขอยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
(3) ด้านการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
จัดทำาระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงาน 14 แห่งที่เป็นนายทะเบียนภาครัฐ เพื่อการติดตามและรวบรวมทรัพย์สิน
ของลูกหนี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
มีหนังสือไปยังธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อให้แจ้งรายละเอียดของบัญชีลูกหนี้ที่ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด อันจะ
เป็นประโยชน์ต่อการติดตามและรวบรวมทรัพย์สินคืน
พัฒนา Application ตรวจสถานะความเป็นบุคคลล้มละลายทาง Application และทางตู้บริการอเนกประสงค์
ของรัฐ (Government Smart Kiosk) ของสำานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) รวมทั้งระบบการรับจองคิว
การบังคับคดีล่วงหน้า (LED Queue)
มีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกำาหนดเวลาในการทำาบัญชีแสดงรายการรับจ่ายเงินในคดี
กำาหนดตัวชี้วัด (KPI) สำาหรับคดีค้าง 10 ปีเป็นครั้งแรก เพื่อลดจำานวนคดีคงค้าง
พัฒนาบุคลากร เช่น การให้ความรู้เรื่อง Forensic Accounting ร่วมกับธนาคารโลก และการสืบสวนสอบสวน
ลูกหนี้และบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีล้มละลาย
ปรับบทบาท และรูปแบบการให้บริการ (Business Model)
ของกรมบังคับคดีจากผู้ปฏิบัติงาน (Operator) เป็นผู้กำากับดูแล (Regulator)
(4) ด้านการชี้แจงต่อธนาคารโลก
ชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปรับปรุง
ข้อเท็จจริง และชี้ให้เห็นประเด็นที่มี
ความเห็นแตกต่างจากผลการประเมิน
ปีที่ผ่านมาต่อผู้ประเมินตัวชี้วัดที่ 9
และ 10 ของธนาคารโลก ณ ธนาคารโลก
กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา (เดือนกุมภาพันธ์ 2559)
เสนอเพิ่มรายชื่อผู้ตอบแบบสอบถามที่มีประสบการณ์ตรงกับคำาถามของตัวชี้วัดที่ 9 และ 10 ต่อผู้ประเมินตัวชี้วัด
ที่ 9 และ 10 ของธนาคารโลก (ธนาคารโลกรับข้อเสนอ)
8
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม