Page 8 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 23 ฉบับที่ 119 - กรมบังคับคดี
P. 8

การดำาเนินงานและความคืบหน้าการดำาเนินงานของกรมบังคับคดี


               ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ได้ดำาเนินการแนวใหม่ในเชิงรุก วิเคราะห์ปัญหา กำาหนดแผนงาน
          และแนวทางแก้ไขที่ได้ผลในระยะเวลาอันรวดเร็ว และมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ดังนี้
               1. ตั้งคณะทำางานพิจารณาแก้ไขกฎหมายและคณะทำางานวิเคราะห์ปัญหา กำาหนดเป้าหมายที่ต้องแก้ไขพัฒนา และ
          ตอบแบบสอบถามของธนาคารโลก
               2. การเสนอขอปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย

               3. การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการบังคับคดี มาใช้กับกระบวนการทำางาน
          ในการให้บริการประชาชนทุกขั้นตอน
               4. ประสานกับธนาคารโลก ภาคเอกชนและที่ปรึกษากฎหมายที่ตอบแบบสอบถามและเสนอรายชื่อผู้ตอบแบบสอบถามใหม่
          กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ได้ดำาเนินการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้


















               ตัวชี้วัดที่ 9 การบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง (Enforcing Contracts)
               (1)  ด้านกฎหมายและกระบวนการทํางาน
                     พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2560 (ลักษณะ 2 การบังคับคดี

          ตามคำาพิพากษาหรือคำาสั่ง) โดยมีการปรับปรุงลดขั้นตอนการดำาเนินการในชั้นศาลในการออกคำาบังคับและออกหมายบังคับคดี
          มีมาตรการลดโอกาสในการใช้ช่องทางของกฎหมายเพื่อประวิงการบังคับคดี ปรับปรุงกระบวนการยึดทรัพย์ให้เป็นปัจจุบัน
          สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถดำาเนินการบังคับคดีตามคำาพิพากษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ยิ่งขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการส่งคำาคู่ความและการขายทอดตลาด
                     กฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขายทอดตลาด. พ.ศ. 2559 ที่ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
                   (2)  ด้านการบริหารจัดการคดี (Case Management) และการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
                    ศาลแพ่งธนบุรีร่วมกับกรมบังคับคดีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศโดยวิธีทาง

          อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลหมายบังคับคดี โดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถนำาข้อมูล
         ไปดำาเนินการได้แบบ real time ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนในการดำาเนินการบังคับคดี และเป็นการอำานวยความสะดวกให้กับประชาชน
          มากยิ่งขึ้นถือเป็นจุดเริ่มต้นสำาคัญในการขยายกรอบความร่วมมือกับศาลต่างๆ
                       e - Filing และ e - Payment กรมบังคับคดีได้หารือกับผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทยถึงแนวทางขอความร่วมมือ
         ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นโจทก์ในการบังคับคดีแพ่งในการรับเงินส่วนได้ทางบัญชีผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับนโยบาย
         e-Payment และอำานวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และการยื่นคำาขอยึดทรัพย์และอายัดทรัพย์ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
                     พัฒนาระบบการบริหารจัดการคดี (Case Management) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยนำาหลัก Fast Track
          มาใช้กับคดีที่ไม่มีความยุ่งยาก หรือมีทุนทรัพย์น้อย











                                                           6


                                                กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13