Page 23 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 16 ฉบับที่ 82
P. 23

คราวนี้เมื่อมีเครื่องมือดังวาแลว หนวยงานจะตองคัดเลือกผูมีศักยภาพเพื่อเขาสูเสนทางสั่งสม
                   ประสบการณและผลงาน ซึ่งสำหรับระบบราชการไทยเรานั้น อาจมีปจจัยที่ตองคำนึงในหลายประการ
                   และหนวยงานตองเลือกแบบทดสอบหรือแบบประเมิน และการจัดการทดสอบหรือประเมิน ซึ่งจะเปน

                   การแยกแยะผูมีศักยภาพสูงกวาออกมาใหเห็นอยางชัดเจน ดังนั้น หนวยงานจะตองเลือกแบบทดสอบหรือ
                   แบบประเมินที่ใหผลนาเชื่อถือและชัดเจน และเปนที่ยอมรับทั้งภายในและภายนอกสวนราชการ ที่เลามา
                   ทั้งหมดนี้เปนเพียงการเลือกและจัดทำเครื่องมือในการดำเนินการเทานั้นนะคะ ยังมีเทคนิคตางๆ มากมาย

                   ที่หนวยงานตองคำนึงถึงในการนำเครื่องมือตางๆมาใชใหเหมาะสมกับองคกร และเปนที่ยอมรับได ทั้งจาก
                   ภายในและภายนอกหนวยงาน

                            สำหรับองคกรของพวกเรานั้น ผูบริหารทานไดใหความสำคัญในเรื่องนี้มากคะ โดยกรมบังคับคดี
                   ไดสมัครเขารวมโครงการนำรองที่สำนักงาน ก.พ. จัดขึ้น ซึ่งในเบื้องตนเลือกที่จะจัดทำเสนทางกาวหนาฯ
                   ของตำแหนงผูอำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดกอน และอยูระหวางการจัดทำเครื่องมือทั้ง 3 แบบ

                   เมื่อเครื่องมือตางๆ พรอมดำเนินการ คงไดเริ่มมีการคัดเลือกผูมีศักยภาพตามแนวทางที่กำหนดกันคะ
                   ดังนั้น ตอไปเมื่อกรมบังคับคดีนำระบบและเครื่องมือดังกลาวมาใชในองคกรของเราแลว เมื่อมีตำแหนง
                   ผูอำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัด วาง 1 ตำแหนง และเปนกรณีที่ตองมีการแตงตั้งขาราชการ
                   ไปดำรงตำแหนงดังกลาว กรมบังคับคดีก็จะแตงตั้งจากบุคคลผูมีศักยภาพสูงที่ไดรับการคัดเลือก และผาน

                   กระบวนการบนเสนทางกาวหนาฯ  ไปตามลำดับ  เมื่อเลามาถึงตรงนี้แลว  ทานผูอานก็คงพอจะมองภาพกวางๆ
                   ออกแลวใชไหมคะวา เครื่องมือที่เราเรียกกันติดปากวา Career Path เปนเครื่องมือที่จะประกันวาทุกคน
                   จะมีโอกาสไดรับการแตงตั้งใหดำรงตำแหนงที่วางเทาเทียมกันทุกคน แตมีเงื่อนไขวาตองเปนบุคคล
                   ผูมีศักยภาพสูง กับตองมีประสบการณและผลงานตามที่กำหนดในเสนทางกาวหนาฯ สวนตำแหนงอื่นๆ นั้น

                   ใชวาผูบริหารกรมบังคับคดีจะไมเห็นความสำคัญนะคะ แตดวยเหตุผลที่วา ระบบดังกลาวเปนเรื่องใหมที่
                   สำนักงาน ก.พ. นำเขามาใชในราชการ จำเปนตองมีการศึกษาทดลองใหรูวาเหมาะสมที่จะใชตอไปหรือไม
                   แคไหน จะพัฒนา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง เพื่อใหเหมาะสมที่จะนำมาใชในราชการใหไดผลสัมฤทธิ์
                   อยางไร  ซึ่งตอไปในอนาคตอันใกลนี้ พวกเราคงจะไดเห็นเสนทางกาวหนาฯ ของทุกตำแหนงในองคกร

                   ของพวกเราคะ ...


















                   ที่มา : คูมือการจัดทำเสนทางกาวหนาในสายงานอาชีพของสวนราชการ โดยสำนักงาน ก.พ.






                                                                                               วารสารกรมบังคับคดี 23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28