Page 81 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 81
รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC)
ของสำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี รางวัลมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
ประจำาปี 2565 ระดับก้าวหน้า
โดย นายภักพงษ์ ขุราษี
ผู้อำานวยการสำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี
บทนำา
ความสำาคัญของการปฏิรูประบบราชการ ด้านการให้บริการ สำาคัญที่เกิดขึ้นในอดีตถึงปัจจุบันที่ประชาชนพบเมื่อไปติดต่อ
ประชาชนหน่วยงานราชการมีการผลักดันขับเคลื่อนการให้บริการ ราชการ คือ การไปติดต่อแล้วไม่ได้รับการดูแล ให้คำาแนะนำา หรือ
ประชาชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พระราชบัญญัติการอำานวย ความช่วยเหลือต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มักใส่ใจ
ความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 กับงานของการทำางานของตน โดยไม่สนใจประชาชนผู้มาติดต่อ
เป็นความมุ่งหวังให้เป็นจุดเปลี่ยนของระบบราชการไทยเพื่อให้ ราชการ ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นเรื่องที่ต้องรับ
ทุกส่วนราชการมีการบริหารจัดการที่มีความโปร่งใส และอำานวย การแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพราะเป้าหมายที่สำาคัญที่สุดของการปฏิรูป
ความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่ายและรวดเร็วขึ้น การจัด ระบบราชการ หัวใจอยู่ที่ “ประชาชน”
เตรียมคู่มือสำาหรับประชาชน และเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลต่าง ๆ ของ การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558
ส่วนราชการเริ่มสร้างและพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพอย่าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย
เป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชน ให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง
ให้มีประสิทธิภาพก็ยังมีอุปสรรคสำาคัญอยู่ที่กระบวนการให้ข้อมูล จัดให้มี “ศูนย์ราชการสะดวก” Government Easy Contact
และการให้คำาแนะนำากับประชาชนที่ไปติดต่อราชการ ซึ่งปัญหา Center (GECC) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำาหน้าที่ให้คำาแนะนำา
79
ANNUAL REPORT 2023 THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE