Page 84 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 84

รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

       2. การนำาเสนอผลงานโดดเด่น  :

         สำานักงานบังคับคดีจังหวัด
         อุบลราชธานี

             ในการสมัครขอรับการรับรองมาตรฐานการให้บริการ

       ของศูนย์ราชการสะดวก สิ่งที่สำาคัญที่สุดหน่วยงานราชการต้อง
       สามารถดึงจุดเด่นของตนและนำาเสนอจุดเด่นเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด
       และครบทุกด้านต่อคณะอนุกรรมการตรวจประเมิน โดยมี

       การเตรียมความพร้อมในเรื่องของข้อมูลการนำาเสนอ การจัดเตรียม
       เอกสาร การเตรียมสถานที่ และเตรียมการนำาเสนอผลงานให้ได้
       โดยกระชับและครบถ้วน ได้แก่

             1.  การบริการเชิงรุก                                 -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มช่องทาง
             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีจัดโครงการ การสื่อสารกับประชาชนด้วย Application Line หรือการรับส่ง
       อบรมให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนและนักเรียน  เอกสารผ่าน e-mail, Facebook สำานักงานบังคับคดีจังหวัด

       นักศึกษา เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย  อุบลราชธานี
       ด้านการบังคับคดีแพ่ง การบังคับคดีล้มละลาย และกฎหมาย        3.  การเข้าถึงง่าย
       ในชีวิตประจำาวัน สามารถนำาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน       -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีสถานที่ตั้ง

       และป้องกันรักษาสิทธิ์ของตนเองและผู้อื่นได้           ห่างจากศูนย์ราชการ  สถานีขนส่งผู้โดยสารประมาณ 1.5 กิโลเมตร
             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีลงพื้นที่ช่วยเหลือ ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี 6 กิโลเมตร
       ไกล่เกลี่ยหนี้เกษตรกร ณ สหกรณ์การเกษตรม่วงสามสิบ จำากัด       -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีสถานที่จอดรถ

             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีจัดหน่วยบริการ  ไว้บริการประชาชนที่มาติดต่อราชการได้ประมาณ 50 คัน
       เคลื่อนที่โดยนำารถ Mobile Truck ออกเผยแพร่ความรู้          -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีช่องทางพิเศษ

       ทางด้านกฎหมายและให้คำาปรึกษาด้านกฎหมายในงานกาชาดประจำาปี   บริการสำาหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์
       ออกหน่วยร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีทุกเดือน จัดโครงการบังคับคดี       -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีการจัด
       สัญจร ออกให้คำาปรึกษาด้านกฎหมาย ณ บริเวณศูนย์การค้า  เจ้าหน้าที่แบ่งตามสายงานเพื่อบริการประชาชนได้อย่างชัดเจน
       อุบลสแควร์ บิ๊กซีอุบลราชธานี เป็นประจำาทุกวันเสาร์แรกของเดือน  ประชาชนติดต่อได้สะดวก เช่น ฝ่ายยึดทรัพย์, ฝ่ายอายัด,

             -  จัดโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทร่วมกับธนาคารออมสิน  ฝ่ายขายทอดตลาด, งานเดินหมาย, งานประเมินราคาทรัพย์,
       กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และบริษัทบัตรกรุงไทย จำากัด  งานธุรการ, งานไกล่เกลี่ย และงานการเงิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่
       เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อน          ในการให้บริการให้คำาแนะนำาการกรอกเอกสาร ขั้นตอนการ

             2.  ความทันสมัย                                ติดต่องาน และจัดให้มีป้ายบอกทิศทาง
             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีเพิ่มช่องทาง       -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำารถ
       ในการยื่นคำาร้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มเติม  Mobile Truck ออกหน่วยให้บริการประชาชนเพื่อเพิ่มช่องทาง

       จากการยื่นด้วยตนเอง ได้แก่ การลงทะเบียนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่าน  การติดต่อสื่อสาร และรับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียน เพื่อให้
       QR Code ยื่นคำาร้องทางโทรศัพท์                       ประชาชนเข้าถึงง่าย

             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีการไกล่เกลี่ย       4.  ความสะดวก
       ข้อพิพาทในรูปแบบ Session Call โดยคู่ความไม่จำาเป็น         -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี จัดบริการ
       ต้องเดินทางมาสำานักงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และสะดวกยิ่งขึ้น  ประชาชนแบบไม่หยุดพักเที่ยง จัดให้มีบัตรคิวในการรับบริการ
             -  สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มช่องทางการ และจัดแสดงแผนผังขั้นตอนระยะเวลาในการรับบริการแต่ละ

       รับ-จ่ายเงินในรูปแบบการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร        ขั้นตอนให้ผู้รับบริการทราบอย่างชัดเจน

                                                          82

                                       ANNUAL REPORT 2023   THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89