Page 84 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 84
รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
2. การนำาเสนอผลงานโดดเด่น :
สำานักงานบังคับคดีจังหวัด
อุบลราชธานี
ในการสมัครขอรับการรับรองมาตรฐานการให้บริการ
ของศูนย์ราชการสะดวก สิ่งที่สำาคัญที่สุดหน่วยงานราชการต้อง
สามารถดึงจุดเด่นของตนและนำาเสนอจุดเด่นเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด
และครบทุกด้านต่อคณะอนุกรรมการตรวจประเมิน โดยมี
การเตรียมความพร้อมในเรื่องของข้อมูลการนำาเสนอ การจัดเตรียม
เอกสาร การเตรียมสถานที่ และเตรียมการนำาเสนอผลงานให้ได้
โดยกระชับและครบถ้วน ได้แก่
1. การบริการเชิงรุก - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มช่องทาง
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีจัดโครงการ การสื่อสารกับประชาชนด้วย Application Line หรือการรับส่ง
อบรมให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนและนักเรียน เอกสารผ่าน e-mail, Facebook สำานักงานบังคับคดีจังหวัด
นักศึกษา เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย อุบลราชธานี
ด้านการบังคับคดีแพ่ง การบังคับคดีล้มละลาย และกฎหมาย 3. การเข้าถึงง่าย
ในชีวิตประจำาวัน สามารถนำาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีสถานที่ตั้ง
และป้องกันรักษาสิทธิ์ของตนเองและผู้อื่นได้ ห่างจากศูนย์ราชการ สถานีขนส่งผู้โดยสารประมาณ 1.5 กิโลเมตร
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีลงพื้นที่ช่วยเหลือ ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี 6 กิโลเมตร
ไกล่เกลี่ยหนี้เกษตรกร ณ สหกรณ์การเกษตรม่วงสามสิบ จำากัด - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีสถานที่จอดรถ
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีจัดหน่วยบริการ ไว้บริการประชาชนที่มาติดต่อราชการได้ประมาณ 50 คัน
เคลื่อนที่โดยนำารถ Mobile Truck ออกเผยแพร่ความรู้ - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีช่องทางพิเศษ
ทางด้านกฎหมายและให้คำาปรึกษาด้านกฎหมายในงานกาชาดประจำาปี บริการสำาหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์
ออกหน่วยร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีทุกเดือน จัดโครงการบังคับคดี - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีการจัด
สัญจร ออกให้คำาปรึกษาด้านกฎหมาย ณ บริเวณศูนย์การค้า เจ้าหน้าที่แบ่งตามสายงานเพื่อบริการประชาชนได้อย่างชัดเจน
อุบลสแควร์ บิ๊กซีอุบลราชธานี เป็นประจำาทุกวันเสาร์แรกของเดือน ประชาชนติดต่อได้สะดวก เช่น ฝ่ายยึดทรัพย์, ฝ่ายอายัด,
- จัดโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทร่วมกับธนาคารออมสิน ฝ่ายขายทอดตลาด, งานเดินหมาย, งานประเมินราคาทรัพย์,
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และบริษัทบัตรกรุงไทย จำากัด งานธุรการ, งานไกล่เกลี่ย และงานการเงิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่
เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อน ในการให้บริการให้คำาแนะนำาการกรอกเอกสาร ขั้นตอนการ
2. ความทันสมัย ติดต่องาน และจัดให้มีป้ายบอกทิศทาง
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานีเพิ่มช่องทาง - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำารถ
ในการยื่นคำาร้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มเติม Mobile Truck ออกหน่วยให้บริการประชาชนเพื่อเพิ่มช่องทาง
จากการยื่นด้วยตนเอง ได้แก่ การลงทะเบียนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่าน การติดต่อสื่อสาร และรับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียน เพื่อให้
QR Code ยื่นคำาร้องทางโทรศัพท์ ประชาชนเข้าถึงง่าย
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี มีการไกล่เกลี่ย 4. ความสะดวก
ข้อพิพาทในรูปแบบ Session Call โดยคู่ความไม่จำาเป็น - สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี จัดบริการ
ต้องเดินทางมาสำานักงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และสะดวกยิ่งขึ้น ประชาชนแบบไม่หยุดพักเที่ยง จัดให้มีบัตรคิวในการรับบริการ
- สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มช่องทางการ และจัดแสดงแผนผังขั้นตอนระยะเวลาในการรับบริการแต่ละ
รับ-จ่ายเงินในรูปแบบการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ขั้นตอนให้ผู้รับบริการทราบอย่างชัดเจน
82
ANNUAL REPORT 2023 THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE