Page 77 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 77

รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

          ในการแนะนำาการใช้ระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้สำาหรับเจ้าหนี้
          ที่ไม่สะดวกยื่นด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเจ้าหนี้สามารถ

          เข้ารับบริการได้ที่กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กรมบังคับคดี
          และสำานักงานบังคับคดีทั่วประเทศ รวมทั้งเผยแพร่คู่มือ

          และวิดีโอแนะนำาการยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ทางอิเล็กทรอนิกส์
          และเพิ่มช่องทางการติดต่อสอบถาม ได้แก่ การเปิดศูนย์บริการ

          ข้อมูล (Call Center) อีเมลเฉพาะคดีที่มีระบบตอบกลับอัตโนมัติ
          สำาหรับคำาถามที่พบบ่อย แอปพลิเคชันไลน์ (Line OpenChat)
          ในการให้บริการประชาชนในการสอบถามเกี่ยวกับการยื่นคำาขอ

          รับชำาระหนี้
                  4. สำาหรับเจ้าหนี้ที่ประสงค์จะแก้ไขข้อมูลหรือนำาส่ง

          เอกสารเพิ่มเติมหลังจากยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ สามารถติดต่อ
          ยื่นคำาร้องได้โดยมีตัวอย่างแบบฟอร์มตามเรื่องที่ต้องการติดต่อ

          เจ้าหนี้สามารถกรอกและแนบไฟล์ทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมี
          อีเมลตอบกลับเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำาเนินการตามคำาร้องแล้วเสร็จ

          ทำาให้ลดภาระเจ้าหนี้ในการเดินทางมาติดต่อราชการ และทำาให้
          เจ้าหน้าที่กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้สามารถนำาข้อมูลไปใช้
          ดำาเนินการต่อได้อย่างรวดเร็ว

                  5. หลังจากที่เจ้าหนี้ได้ยื่นคำาขอรับชำาระหนี้และ
          ผู้ทำาแผนส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว

          จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ
          ซึ่งกรมบังคับคดีได้พัฒนาระบบการลงมติผ่านทาง          ได้อย่างง่ายและรวดเร็ว โดยสามารถติดตามสถานะความคืบหน้า

          อิเล็กทรอนิกส์โดยเจ้าหนี้สามารถลงมติในการประชุม      ของคดีผ่านระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ได้ในทันที ทั้งนี้ ยังเป็น
                                                               ผลเชิงประจักษ์ในการบริหารจัดการคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัท
          เจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนได้ทางแอปพลิเคชัน LED Vote    ประกันภัย หรือสายการบิน หรือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ โดยการ

          ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านทางเว็บไซต์ ทำาให้สามารถ  ปรับปรุงกระบวนการทำางานเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้
          ประมวลผลทันที (Real time) รวมทั้งสามารถแสดงผลมติ     ลดเวลาและลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ทำาให้สามารถบริหาร
          ได้ทางหน้าจอระบบได้ทันที ทั้งมีความถูกต้องแม่นยำา    จัดการคดีภายใต้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ได้ภายในระยะเวลาตาม

          และน่าเชื่อถือกว่าการปฏิบัติงานในรูปแบบเดิม และสามารถ  กฎหมายกำาหนด อีกทั้งส่งผลให้ประหยัดทรัพยากรกระดาษ/
          รองรับการประชุมเจ้าหนี้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)   ลดปริมาณกระดาษที่ต้องใช้เป็นแบบพิมพ์ให้ประชาชน

          แทนการเดินทางมาติดต่อที่กรมบังคับคดี                 สามารถให้บริการประชาชนได้รวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพใน
                  จากการปรับปรุงกระบวนการทำางานเป็นรูปแบบ      การทำางาน เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น ลดการ
          อิเล็กทรอนิกส์ในทั้งกระบวนการฟื้นฟูกิจการดังที่ได้กล่าว   ตกหล่นในการแก้ไขข้อมูลเจ้าหนี้ ลดโอกาสผิดพลาดในขั้นตอนการ

          ข้างต้น ส่งผลให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าถึง   ดำาเนินงาน (Human error) เช่น กรณีคำาร้องสูญหาย กรอกข้อมูล
          บริการได้อย่างรวดเร็ว และเสียค่าใช้จ่ายน้อย มีประสบการณ์  ผิดพลาด ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นใน

          ที่ดีต่อการใช้บริการระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ โดยลดการ ศักยภาพของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในการนำาระบบอิเล็กทรอนิกส์
          ติดต่อ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการมาติดต่อกองฟื้นฟู มาใช้ในการปฏิบัติงาน เกิดความศรัทธา และเชื่อมั่นในกระบวนการ

          กิจการของลูกหนี้ รวมทั้งสามารถเข้าถึงและติดตามข้อมูล  ยุติธรรม อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร

                                                             75

                                          ANNUAL REPORT 2023   THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82