Page 77 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 77
รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
ในการแนะนำาการใช้ระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้สำาหรับเจ้าหนี้
ที่ไม่สะดวกยื่นด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเจ้าหนี้สามารถ
เข้ารับบริการได้ที่กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กรมบังคับคดี
และสำานักงานบังคับคดีทั่วประเทศ รวมทั้งเผยแพร่คู่มือ
และวิดีโอแนะนำาการยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ทางอิเล็กทรอนิกส์
และเพิ่มช่องทางการติดต่อสอบถาม ได้แก่ การเปิดศูนย์บริการ
ข้อมูล (Call Center) อีเมลเฉพาะคดีที่มีระบบตอบกลับอัตโนมัติ
สำาหรับคำาถามที่พบบ่อย แอปพลิเคชันไลน์ (Line OpenChat)
ในการให้บริการประชาชนในการสอบถามเกี่ยวกับการยื่นคำาขอ
รับชำาระหนี้
4. สำาหรับเจ้าหนี้ที่ประสงค์จะแก้ไขข้อมูลหรือนำาส่ง
เอกสารเพิ่มเติมหลังจากยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ สามารถติดต่อ
ยื่นคำาร้องได้โดยมีตัวอย่างแบบฟอร์มตามเรื่องที่ต้องการติดต่อ
เจ้าหนี้สามารถกรอกและแนบไฟล์ทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมี
อีเมลตอบกลับเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำาเนินการตามคำาร้องแล้วเสร็จ
ทำาให้ลดภาระเจ้าหนี้ในการเดินทางมาติดต่อราชการ และทำาให้
เจ้าหน้าที่กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้สามารถนำาข้อมูลไปใช้
ดำาเนินการต่อได้อย่างรวดเร็ว
5. หลังจากที่เจ้าหนี้ได้ยื่นคำาขอรับชำาระหนี้และ
ผู้ทำาแผนส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว
จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ
ซึ่งกรมบังคับคดีได้พัฒนาระบบการลงมติผ่านทาง ได้อย่างง่ายและรวดเร็ว โดยสามารถติดตามสถานะความคืบหน้า
อิเล็กทรอนิกส์โดยเจ้าหนี้สามารถลงมติในการประชุม ของคดีผ่านระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ได้ในทันที ทั้งนี้ ยังเป็น
ผลเชิงประจักษ์ในการบริหารจัดการคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัท
เจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนได้ทางแอปพลิเคชัน LED Vote ประกันภัย หรือสายการบิน หรือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ โดยการ
ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านทางเว็บไซต์ ทำาให้สามารถ ปรับปรุงกระบวนการทำางานเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้
ประมวลผลทันที (Real time) รวมทั้งสามารถแสดงผลมติ ลดเวลาและลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ทำาให้สามารถบริหาร
ได้ทางหน้าจอระบบได้ทันที ทั้งมีความถูกต้องแม่นยำา จัดการคดีภายใต้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ได้ภายในระยะเวลาตาม
และน่าเชื่อถือกว่าการปฏิบัติงานในรูปแบบเดิม และสามารถ กฎหมายกำาหนด อีกทั้งส่งผลให้ประหยัดทรัพยากรกระดาษ/
รองรับการประชุมเจ้าหนี้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ลดปริมาณกระดาษที่ต้องใช้เป็นแบบพิมพ์ให้ประชาชน
แทนการเดินทางมาติดต่อที่กรมบังคับคดี สามารถให้บริการประชาชนได้รวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพใน
จากการปรับปรุงกระบวนการทำางานเป็นรูปแบบ การทำางาน เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น ลดการ
อิเล็กทรอนิกส์ในทั้งกระบวนการฟื้นฟูกิจการดังที่ได้กล่าว ตกหล่นในการแก้ไขข้อมูลเจ้าหนี้ ลดโอกาสผิดพลาดในขั้นตอนการ
ข้างต้น ส่งผลให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าถึง ดำาเนินงาน (Human error) เช่น กรณีคำาร้องสูญหาย กรอกข้อมูล
บริการได้อย่างรวดเร็ว และเสียค่าใช้จ่ายน้อย มีประสบการณ์ ผิดพลาด ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นใน
ที่ดีต่อการใช้บริการระบบยื่นคำาขอรับชำาระหนี้ โดยลดการ ศักยภาพของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในการนำาระบบอิเล็กทรอนิกส์
ติดต่อ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการมาติดต่อกองฟื้นฟู มาใช้ในการปฏิบัติงาน เกิดความศรัทธา และเชื่อมั่นในกระบวนการ
กิจการของลูกหนี้ รวมทั้งสามารถเข้าถึงและติดตามข้อมูล ยุติธรรม อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร
75
ANNUAL REPORT 2023 THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE