Page 83 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 83

รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

          วิธีการดำาเนินการ


          1. การศึกษาและเตรียมความพร้อม
            ก่อนสมัคร

               สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี ได้สมัครขอรับ

          การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ประจำาปี
          พ.ศ. 2565 และผ่านการตรวจคัดกรองเอกสารและรับรอง

          ผลการตรวจคัดกรองเอกสาร มีขั้นตอนการดำาเนินการเพื่อเตรียม
          ความพร้อมเบื้องต้น ดังนี้
               1. การสมัคร Online

               หน่วยงานจะส่งเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้อง
          กับหลักเกณฑ์การให้บริการของศูนย์ราชการที่หน่วยงาน

          ได้ดำาเนินการแล้วผ่านระบบ Online การรับสมัครขอรับการ       สำานักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านหลักเกณฑ์
          รับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกประจำาปี    มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก Government
          เพื่อประกอบการพิจารณาตรวจคัดกรองเอกสารเบื้องต้น  Easy Contact Center (GECC)

          และการตรวจประเมินในพื้นที่                                 1)  ผ่านเกณฑ์ด้านกายภาพ Self Checklist มี 14 ข้อ
               2. การเตรียมความพร้อมในการตรวจประเมินในพื้นที่  หน่วยงานต้องดำาเนินการให้ครบถ้วนและประเมินจุดบริการ

               -  ก่อนรับการตรวจประเมิน เตรียมความพร้อมตามวัน  ตามเกณฑ์ที่กำาหนด ได้แก่ เวลาเปิดให้บริการ สถานที่บริการ
          และเวลาที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานแจ้งให้ทราบ  พื้นที่ให้บริการ การจัดสิ่งอำานวยความสะดวก ระบบคิว ระบบ
          โดยเตรียมความพร้อมด้านพื้นที่ เอกสาร บุคลากร หรือการจัดทำา การประเมินความพึงพอใจ กำาหนดพื้นที่เขตปลอดบุหรี่หรือ

          คลิปวิดีโอนำาเสนอผลงานการให้บริการและสิ่งที่โดดเด่น  จัดให้มีเขตที่เหมาะสม เป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่หน่วยงานจะต้อง
               -  รับการตรวจประเมินในพื้นที่ คณะอนุกรรมการ  ดำาเนินการให้ครบถ้วน

          จะพิจารณาการตรวจประเมินในรูปแบบของการประชุม Video          2)  เกณฑ์ด้านคุณภาพมีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานที่
          Conference หรือ Video Live เพื่อชมพื้นที่การให้บริการ ด้านบริการ ด้านบุคลากร และด้านเทคโนโลยี แบ่งออกเป็น
          ประชาชน รวมทั้งมีการสัมภาษณ์/ซักถามผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่  ระดับพื้นฐาน มี 20 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน หน่วยงานต้องดำาเนินการ

          พิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ และการลงพื้นที่ตรวจประเมินแบบ  ให้ครบถ้วน ระดับสูงมี 22 ข้อ รวม 50 คะแนน ต้องดำาเนินการ
          Site Visit ซึ่งหน่วยงานอาจดำาเนินการ ดังนี้          ให้ได้อย่างน้อยตามค่าคะแนน 34 คะแนน
               1.  ชี้แจงข้อมูลการดำาเนินการตามหลักเกณฑ์ อาจเป็น       3)  เกณฑ์ด้านผลลัพธ์  คะแนนรวม  30  คะแนน

          การนำาเสนอโดย Power Point หรือ Presentation ที่เน้นการให้ ต้องดำาเนินการให้ได้อย่างน้อย 16 คะแนน
          บริการและสิ่งที่โดดเด่นของหน่วยงาน โดยใช้ระยะเวลาสั้น ๆ       สำาหรับคะแนนระดับมาตรฐานการให้บริการแบ่งเป็น
               2.  เตรียมเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อเป็นข้อมูล 3 ระดับ

          สำาหรับคณะอนุกรรมการใช้ประกอบการพิจารณา                    1)  ระดับพื้นฐาน “ให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย”
               3.  ชี้แจงเพิ่มเติมที่คณะอนุกรรมการซักถาม แบบสั้น  คะแนนรวม 70-79 คะแนน

          กระชับ และตรงประเด็น                                       2)  ระดับก้าวหน้า “เพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยี
               -  หลังรับการตรวจประเมิน หน่วยงานสามารถสอบถาม การให้บริการ คะแนนรวม 80-89 คะแนน
          ข้อมูลและติดตามข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการตรวจประเมิน       3)  ระดับเป็นเลิศ “เพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยี

          มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกที่ Facebook :  การให้บริการด้วยระบบดิจิทัล สะดวกทุกที่ทุกเวลา” คะแนนรวม
          คณะกรรมการอำานวยการศูนย์ราชการสะดวก                  90-100 คะแนน

                                                             81

                                          ANNUAL REPORT 2023   THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88