Page 82 - รายงานประจำปี 2564 - กรมบังคับคดี
P. 82

มาตรฐานการให้บริการของกรมบังคับคดี

                 ส�านักงานบังคับคดีใสสะอาดและการรับรองมาตรฐานการให้บริการ

                 ของศูนย์ราชการสะดวก (GECC)


                 โดย : กองบริหารทรัพยากรบุคคล




                      ปัจจุบันนี้ การทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ เป็นภัยร้ายแรงต่อประชาชนและประเทศชาติและส่งผล
                 กระทบโดยตรงต่อระบบสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งรวมถึงภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น
                 ต่อสายตาของประชาชน จึงจ�าเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างจริงจัง ซึ่งรัฐบาลเห็นถึง
                 ความส�าคัญกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นนโยบายส�าคัญเร่งด่วนที่ต้องด�าเนินการและ
                 ได้รับการแก้ไข จึงได้จัดท�า ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ในยุทธศาสตร์ ที่ 6 การปรับ

                 สมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยมีเป้าหมายให้ภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดการทุจริตและประพฤติ
                 มิชอบ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ในยุทธศาสตร์ที่ 6 “การบริหารจัดการ
                 ในภาครัฐ การป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบและธรรมาภิบาลในสังคมไทย” และแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการ

                 ทุจริตและประพฤติมิชอบ ระยะที่ 1 พ.ศ.2563 - 2565 เพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการ
                 ทุจริตให้กับส่วนราชการ นั้น
                      กรมบังคับคดี ได้ให้ความส�าคัญการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ มุ่งปฏิบัติงาน ด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม
                 มีการบังคับใช้กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับอย่างเท่าเทียมกัน มีกระบวนงาน การบังคับคดี การบริหารจัดการที่
                 ได้มาตรฐานสากล สร้างการยอมรับทั้งในประเทศและในระดับสากล มีมาตรฐานการให้บริการทั้งในส่วนของกระบวนการ

                 ขั้นตอนการให้บริการ ลักษณะรูปแบบการให้บริการ บุคลิกภาพของผู้ให้บริการ สามารถตอบสนองความต้องการและ
                 ความคาดหวังของประชาชน สร้างความประทับใจให้กับประชาชน ตามวิสัยทัศน์ของกรมบังคับคดี "บังคับคดีด้วยความ
                 เป็นธรรม มุ่งสู่องค์กรชั้นน�าในระดับสากล บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ" และได้พิจารณาว่า การป้องกันการทุจริต

                 และประพฤติมิชอบ เป็นมาตรการส�าคัญ ที่จะท�าให้กรมบังคับคดีมีการด�าเนินงานอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม จึงมี
                 “การประเมินส�านักงานบังคับคดี ใสสะอาด” เพื่อส่งเสริมปลูกจิตส�านึกให้เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีปฏิบัติราชการด้วยความ
                 ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นบุคคลมีคุณธรรม จริยธรรม และส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัดกรมบังคับคดี มีการบริหารจัดการ






                 Annual Report 2021                              81                 The Legal Execution Department, Ministry Of Justice
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87