Page 78 - รายงานประจำปี 2564 - กรมบังคับคดี
P. 78
ระบบการรับเร่่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน
กรมบังคับคดี (e-Petition)
โดย : ส�านักงานเลขานุการกรม
ด้้วยพระราชกฤษฎีีกาว่าด้้วยหลัักเกณฑ์์แลัะวิธีี หรือปัญหาอื่นใดจากบุคคลใด โดยมีข้อมูลและสาระตาม
การบริหารกิจการบ้านเมืืองที่ี�ด้ี พ.ศ. 2546 ได้้กำาหนด้ สมควร ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้นที่จะต้องพิจารณา
แนวที่างปฏิิบัติิราชการมื่่งให้เกิด้ประโยชน์สุ่ขแก่ประชาชน ด�าเนินการให้ลุล่วงไป และในกรณีที่มีที่อยู่ของบุคคลนั้น
โด้ยยึด้ประชาชนเป็นศูนย์กลัางเพื�ออำานวยความืสุะด้วก ให้แจ้งให้บุคคลนั้นทราบผลการด�าเนินการด้วย ทั้งนี้อาจ
แลัะติอบสุนองความืติ้องการของประชาชน ซึ่ึ�งในเรื�องการ แจ้งให้ทราบผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศของส่วน
ปฏิิบัติิเกี�ยวกับเรื�องราวร้องที่่กข์ ร้องเรียนได้้กำาหนด้ให้สุ่วน ราชการด้วยก็ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากฎหมายได้ก�าหนดให้
ราชการด้ำาเนินการในมืาติรา 38 เมืื�อสุ่วนราชการใด้ได้้รับ หน่วยงานราชการจะต้องมีการเปิดช่องทางให้ประชาชน
การติิด้ติ่อสุอบถามืเป็นหนังสุือจากประชาชน หรือจาก ได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความต้องการและ
สุ่วนราชการด้้วยกันเกี�ยวกับงานที่ี�อยู่ในอำานาจหน้าที่ี�ของ ความคาดหวังในการจัดระบบบริการของหน่วยงานรัฐ
สุ่วนราชการนั�น ให้เป็นหน้าที่ี�ของสุ่วนราชการนั�นที่ี�จะติ้อง กรมบังคับคดีเป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการ
ติอบคำาถามืหรือแจ้งการด้ำาเนินการให้ที่ราบภายในสุิบห้าวัน ด้านการบังคับคดีแพ่ง การบังคับคดีล้มละลาย การฟื้นฟู
หรือภายในกำาหนด้เวลัาที่ี�กำาหนด้ไว้ แลัะมืาติรา 41 ใน กิจการของลูกหนี้ การบังคับทางปกครอง การวางทรัพย์
กรณีที่ี�สุ่วนราชการได้้รับคำาร้องเรียน เสุนอแนะ หรือ และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ซึ่งเป็นภารกิจ
ความืคิด้เห็น เกี�ยวกับวิธีีปฏิิบัติิราชการ อ่ปสุรรค ความืย่่งยาก ในการอ�านวยความยุติธรรมให้คู่ความ ทั้งที่เป็นฝ่ายโจทก์
Annual Report 2021 77 The Legal Execution Department, Ministry Of Justice