Page 111 - รายงานประจำปี 2562 - กรมบังคับคดี
P. 111

4. ด้านคุณภาพการให้บริการ ที่ต้องคำานึงถึง
            กระบวนการให้บริการในทุกบริการทุกช่องทาง
            อย่างชัดเจน และสิ่งแวดล้อมการให้บริการจะต้องมี

            ความสะดวก มีคุณภาพ มีแผนการบริหารความ
            ต่อเนื่องในการให้บริการเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน หรือ
            ภัยพิบัติ และมีระเบียบปฏิบัติในเรื่องข้อร้องเรียน

            ที่จะจัดการกับปัญหาได้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกัน
            การเกิดซำ้าอีกในอนาคต



               คู่มือมาตรฐานการให้บริการของกรมบังคับคดี               3. มีวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือที่พร้อม
               กำาหนด 6 มาตรฐานที่สำาคัญ ได้แก่                สำาหรับการให้บริการ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์
                                                               เครื่องถ่ายเอกสาร เป็นต้น

                                                                      4. มีจุดบริการหรือสถานที่สำาหรับกรอก
            มาตรฐานกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ               เอกสาร รวมถึงแบบฟอร์ม อุปกรณ์ เช่น ปากกา
                    1.  แจ้งข้อมูลให้ทราบเรื่องขั้นตอนการให้บริการ

            ระยะเวลาในการให้บริการ ณ จุดบริการ เช่น การติดป้าย   และตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ที่จำาเป็น
            โปสเตอร์ ประกาศ เผยแพร่ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์       และเพียงพอกับจำานวนผู้รับบริการ เป็นต้น
            และรวมถึงจัดให้มีการเผยแพร่บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ     5. มีสิ่งอำานวยความสะดวกภายในสำานักงานฯ

            ทั้งแบบออนไลน์/ออฟไลน์ เป็นต้น                     สำาหรับรองรับผู้รับบริการอย่างเพียงพอ เช่น นำ้าดื่ม
                    2. ให้บริการตามลำาดับขั้นตอนการขอรับ       มุมเครื่องดื่ม มุมหนังสือ นิตยสาร เครื่องคอมพิวเตอร์
            บริการก่อนและหลัง อย่างเป็นธรรม โดยจัดการด้วย      สำาหรับค้นหาข้อมูลสารสนเทศการให้บริการของ

            ระบบคิวด้วยระบบสารสนเทศ                            กรมบังคับคดี เป็นต้น
                    3. ให้บริการด้วยระยะเวลาที่เหมาะสมกับ             6. มีที่นั่งรออย่างเพียงพอ
            สภาพงานบริการ หรือตามประกาศระยะเวลาเสร็จของงาน            7. มีป้ายประกาศบอกขั้นตอนการให้บริการ

                    4.  ให้บริการด้วยความสะดวกรวดเร็ว ครบถ้วน    ป้ายประชาสัมพันธ์ บอกจุดบริการ ป้ายแสดงกำาหนด
            ถูกต้องและจัดให้มีการบริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว  ระยะเวลาปฏิบัติงานอย่างชัดเจน  ป้ายแสดงรายละเอียด
                    5. มีคู่มือการให้บริการประชาชน สำาหรับ     เอกสารหลักฐานที่จะต้องนำามาติดต่อขอรับบริการ
            เผยแพร่ให้กับผู้รับบริการ รวมถึงจัดให้มีการเผยแพร่   ป้ายแสดงอัตราค่าธรรมเนียม  หรือป้ายแสดง

            บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทั้งแบบออนไลน์/ออฟไลน์   รายละเอียดอื่นๆ สำาหรับผู้รับบริการ
                    6. มีระบบประเมินผลการให้บริการแบบ                 8. มีกระดานแสดงผังตำาแหน่งและ/หรือ
            ทันท่วงที  หลังจากปิดงานให้บริการ และให้สรุปผลเป็น   รายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

            รายเดือน หรือรายไตรมาส และจัดให้มีกระบวนการ               9. มีสิ่งอำานวยความสะดวกภายนอกสำานักงานฯ
            ปรับปรุงการให้บริการจากข้อเสนอแนะตามระยะเวลา       เช่น ห้องสุขา ตู้เอทีเอ็ม ทางลาดสำาหรับคนพิการ
                    มาตรฐานสิ่งอำานวยความสะดวก                 ที่จอดรถสำาหรับผู้รับบริการ เป็นต้น

                    1. มีจุดให้บริการอย่างเพียงพอต่อผู้รับบริการ     10.  มีป้ายบอกทางไปจุดรับบริการและป้ายบอก
                    2. มีมุมให้คำาปรึกษา หรือสอบถาม สำาหรับ    สถานที่ตั้งของสิ่งอำานวยความสะดวกภายนอกสำานักงานฯ
            ผู้รับบริการทั้งรายใหม่และรายเก่า หรือผู้ที่ต้องการ      11.  สถานที่ให้บริการในภาพรวมมีความสะอาด

            รับคำาปรึกษาแนะนำาเพิ่มเติม                        และเป็นระเบียบเรียบร้อย


                                                    110       รายงานประจำาปี กรมบังคับคดี 2562
                                                              Annual Report 2019
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116