Page 110 - รายงานประจำปี 2562 - กรมบังคับคดี
P. 110
บทความพิเศษ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
และสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
โดยใช้เกณท์มาตรฐานการให้บริการลูกค้า
ด้วยความเป็นเลิศ (Customer Service
คู่มือมาตรฐาน
คู่มือมาตรฐาน Excellence : CSE) ของ The Government
Standard UK ซึ่งเป็นมาตรฐานของ
การให้บริการ
การให้บริการ อังกฤษที่ใช้ประเมินผลหน่วยงานบริการ
ภาครัฐทั้งหมด โดยมีเป้าหมาย
ของกรมบังคับคดี 1. รู้ใครเป็นลูกค้า
ของกรมบังคับคดี
2. นโยบายในการให้บริการ
3. คุณภาพของข้อมูลการเข้าถึงข้อมูล
โดย...กลุ่มประชาสัมพันธ์ 4. การส่งมอบ
5. คุณภาพในการให้บริการแนวทาง
การให้บริการ
ในยุคสังคมปัจจุบันหน่วยงานทั้งภาครัฐ การจัดทำาคู่มือมาตรฐานการให้บริการได้
และเอกชน ต่างให้ความสำาคัญกับคุณภาพ คำานึงถึงการวิเคราะห์เสียงของผู้รับบริการและ
การบริการเป็นอย่างมากยิ่งคุณภาพการให้ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกช่องทางมาเป็นปัจจัยหลัก
บริการดีประชาชนเกิดความพึงพอใจ ส่งผล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำาหนดหลักเกณฑ์และรูปแบบ
ให้เกิดความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี การให้บริการตามมาตรฐาน และเป็นบรรทัดฐานของ
ต่อองค์กร กรมบังคับคดีเป็นหน่วยงานภาครัฐ ระบบการให้บริการ เพื่อให้บุคลากรของกรมบังคับคดี
หน่วยงานหนึ่งที่เล็งเห็นความสำาคัญของ ถือปฏิบัติในการให้บริการแก่ผู้รับบริการเป็นไป
การให้บริการกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ ในทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร
ส่วนเสีย โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นไปตาม
หลักธรรมาภิบาล ยึดหลัก เป็นธรรม ง่าย สะดวก แนวทางการให้บริการ ได้มีการกำาหนดแนวทาง
รวดเร็ว โปร่งใส และมองประชาชนเป็นศูนย์กลาง
และจากมติเห็นชอบข้อเสนอหลักการมาตรการ การให้บริการที่สำาคัญ 4 ด้าน ได้แก่
และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เพิ่มเติม
1. ด้านผู้รับบริการ ที่จะต้องคำานึงถึงความเข้าใจ
ตามมาตรา 50 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ ผู้รับบริการ และความพึงพอใจและความผูกพัน
และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมือง 2 ที่ดี พ.ศ. 2546 2. ด้านวัฒนธรรมองค์กร จะต้องมีนโยบาย
แผนการดำาเนินการขับเคลื่อน การปฏิบัติงานของ และวัฒนธรรมการให้บริการที่จะทำาให้มั่นใจว่า
หน่วยงานภาครัฐสู่การเป็นระบบบริหารราชการ 4.0 ผู้รับบริการทุกรายได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค
นโยบายการจัดตั้ง “ศูนย์ราชการสะดวก” (GECC) และเป็นธรรม และขีดความสามารถและทัศนคติ
กรมบังคับคดีจึงได้มีการจัดทำาคู่มือมาตรฐาน ของบุคลากรที่จะต้องมีทักษะและเข้าใจความต้องการ
การให้บริการของกรมบังคับคดี เพื่อยกระดับ ของผู้รับบริการ
มาตรฐานในการอำานวยความสะดวกในการให้ 3. ด้านสารสนเทศ มีการกำาหนดคุณภาพ
บริการประชาชนให้เป็นไปในรูปแบบทิศทางเดียวกัน สารสนเทศที่จะสามารถให้ผู้รับบริการใช้งานได้ง่าย
เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ มีช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสม และการเข้าถึงสารสนเทศ
ให้มีการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับบริบทตามรัฐธรรมนูญ จะต้องให้ผู้รับบริการเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
รายงานประจำาปี กรมบังคับคดี 2562 109
Annual Report 2019