Page 109 - รายงานประจำปี 2562 - กรมบังคับคดี
P. 109
โดยให้สิทธิการใช้เงินนั้น ขั้นตอนในการบังคับคดีในไทย คล้ายคลึงกับประเทศอื่น ๆ
เพื่อชำาระหนี้หรือซื้อสินค้าต่าง ๆ กล่าวคือ หลังจากศาลตัดสิน ศาลจะออกหมาย
บังคับคดีให้เจ้าหนี้ และแจ้งเจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ
ได้การบังคับคดีเงินอิเล็กทรอนิกส์ เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่มีหน้าที่ในการสืบหา
ทรัพย์สินของลูกหนี้ แต่เป็นหน้าที่ของเจ้าหนี้
การกําหนดตัวกรอง (Filter) สําหรับการเข้าถึงข้อมูล อย่างไรก็ตาม เจ้าหนี้สามารถร้องขอให้ศาล
เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเหล่านั้น ออกหมายเรียกให้ลูกหนี้มาให้การสอบสวนในศาล
การประชุมสัมมนาหัวข้อที่ 3 “ประเด็น ถึงทรัพย์สินก็ได้ ศาลจะออกคําสั่งแก่ลูกหนี้ เพื่อให้
ความท้าทายในการนำาเทคโนโลยีมาใช้กับการบังคับ ถอดรหัสทรัพย์สิน ซึ่งจําเป็นจะต้องเข้าไปที่ฐานข้อมูล
ตามคำาพิพากษาในคดีแพ่ง” เป็นการนําเสนอ อาจเป็นธนาคาร หน่วยงานของรัฐ ประเทศไทย
การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างฉับพลัน มีการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติ
ซึ่งส่งผลต่อประเด็นต่าง ๆ ทางกฎหมาย รวมถึง ข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นยังมีพระราชบัญญัติ
กระบวนการบังคับคดีแพ่ง ที่จําเป็นต้องพัฒนา ซึ่งได้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว อยู่ระหว่าง
ปรับปรุงให้ทันสมัยและสอดคล้องกับบริบท รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งการป้องกัน
ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนา ข้อมูลสามารถใช้ได้ทางภาครัฐ แต่ไม่สามารถใช้กับ
กระบวนการบังคับคดีแพ่ง โดยการนําเทคโนโลยี เจ้าพนักงานบังคับคดี (ในประเทศไทยมีกฎหมาย
มาใช้นั้น จะยังต้องคํานึงถึงประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ไม่รวมถึงข้อมูล
เช่น ประเด็นเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคล การรักษาความ ของลูกหนี้ในชั้นบังคับคดี) ศาลมีอํานาจเพื่อสั่งให้
ปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล เป็นต้น อันเป็นสิ่ง ลูกหนี้ชี้แจงเกี่ยวกับทรัพย์สิน แต่เกิดขึ้นน้อยมาก
จําเป็นในการปกป้องสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของ ในไทย เพราะมีแนวคิดว่าศาลไม่ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือ
คู่ความในคดี และส่งเสริมให้กระบวนการบังคับคดี ของเจ้าหนี้เพื่อเข้าถึงทรัพย์สินของลูกหนี้ เจ้าหนี้
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีคุณ Svetozara สามารถขอข้อมูลทรัพย์สินของลูกหนี้จากหน่วยงาน
Petkova Petkova ที่ปรึกษาด้านการปฏิรูปกระบวนการ หรือองค์กรต่าง ๆ ที่มีข้อมูลของลูกหนี้ เช่น กรมที่ดิน
ยุติธรรมธนาคารโลก (World Bank) คุณ Jos Uitdehaag เป็นต้น แต่ในหลาย ๆ ครั้งที่เจ้าหน้าที่จะปฏิเสธการให้
เลขานุการสภาเจ้าพนักงานบังคับคดีระหว่างประเทศ ข้อมูลดังกล่าว เนื่องด้วยความไม่มั่นใจว่าอาจละเมิด
(Union Internationale des Huissiers de Justice - UIHJ) กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ ประเด็นคือ
คุณ Kendall Tan ทนายความหุ้นส่วน ราจา แอนด์ จะสร้างสมดุลในเรื่องนี้อย่างไร จําเป็นต้องให้หน่วยงาน
ทานน์ สิงคโปร์ (Rajah & Tann Singapore LLP) ต่าง ๆ ที่ควบคุมข้อมูลเข้ามาพิจารณาด้วยหรือไม่
และนายนันทน อินทนนท์ รองประธานอนุกรรมการ กฎหมายว่าด้วยความเป็นส่วนตัวของบุคคลนั้น
สํานักงานกิจการระหว่างประเทศ สภาทนายความ จะเป็นคําตอบได้หรือไม่ คําพิพากษาของศาลไทย
ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นผู้อภิปราย จะปฏิเสธคําร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลทางการเงิน
ในประเทศไทย มีสิทธิสองประเภทที่ และสินทรัพย์ของลูกหนี้ตามสัญญา ยกเว้นหากเป็น
ขัดแย้งกันคือ สิทธิในการบังคับคดีกับสิทธิในความเป็น การกระทําละเมิด ศาลเห็นว่าสมควรอนุญาตให้
ส่วนตัว เจ้าหนี้ต้องการบังคับคดี แต่ลูกหนี้ต้องการ เปิดเผยข้อมูลได้ เนื่องจากผู้เสียหายไม่ได้มีหรือ
ซ่อนทรัพย์สิน เจ้าหนี้ต้องการเข้าถึงข้อมูลของ เคยมีข้อมูลระหว่างกันมาก่อนเพื่อประเมินความ
ลูกหนี้ แต่ลูกหนี้ก็มีสิทธิส่วนบุคคลที่จะป้องกัน เสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะได้รับในอนาคตแตกต่างจาก
ไม่ให้เข้าถึง จะสร้างสมดุลในสิทธิทั้งสองฝ่ายอย่างไร กรณีการทําสัญญาระหว่างกัน
108 รายงานประจำาปี กรมบังคับคดี 2562
Annual Report 2019