Page 52 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 52

รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

       ด้านที่ 3 Good Communication & Collaboration

       (เน้นการสื่อสารเชิงรุก สร้างความรับรู้และบูรณาการทำางานร่วมกัน)

       มีผลการดำาเนินงานตามตัวชี้วัด จำานวน 2 ตัวชี้วัด ดังนี้


            1. การสำารวจความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี

           เป้าหมาย                               ร้อยละการรับรู้บทบาท ภารกิจ และบริการของกรมบังคับคดี

           ผลการประเมิน                                              เป้าหมายร้อยละ 80



                                               กรมบังคับคดีได้จัดทำา “โครงการสำารวจความเชื่อมั่นของประชาชน
                                               ผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566”

                                               เพื่อประเมินคุณภาพการให้บริการตามกระบวนการบังคับคดีให้มีมาตรฐาน

               80              89.07           การบริการเป็นมาตรฐานเดียวกัน จากการสำารวจการรับรู้ ความเข้าใจ
                                               ความเชื่อมั่นของประชาชน ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้เสีย หน่วยงานภาครัฐ

                                               ภาคเอกชน และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการบังคับคดี พบว่า
                                               ประชาชนผู้รับบริการมีความรับรู้ บทบาทภารกิจ และบริการของบังคับคดี

                                               คิดเป็นร้อยละ 89.07



            2. การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายในการสร้างการรับรู้และช่วยเหลือประชาชน


                                                จำานวนครั้งในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
           เป้าหมาย

           ผลการประเมิน                              เครือข่ายในการสร้างการรับรู้และช่วยเหลือประชาชน
                                                                 เป้าหมายไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง



                                               กรมบังคับคดีได้ดำาเนินการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ
               5 ครั้ง
                                               ที่เกี่ยวข้อง จำานวน 23 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และสถาบัน

                                               การเงินต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมการให้ความรู้กฎหมายและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
                                702 ครั้ง
                                               ชั้นบังคับคดี รวมจำานวน 702 ครั้ง



            3. การเสริมสร้างการรับรู้และอำานวยความยุติธรรม ด้านการเสริมสร้างความรู้กฎหมายให้แก่ประชาชน

       ลดความเหลื่อมลำ้าของสังคม                             ด้านการเสริมสร้างความรู้กฎหมายทั่วไปให้แก่เยาวชน
            กรมบังคับคดีให้ความสำาคัญในการประชาสัมพันธ์  และด้านการเสริมสร้างความรู้กฎหมายด้านการบังคับคดี

       สร้างการรับรู้การเข้าใจให้แก่ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ผู้แทนภาครัฐ เพื่อเป็นการติดอาวุธทางปัญญา

       เกี่ยวกับการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน จึงได้จัดให้มี  ป้องกันตนเองไม่ให้เข้าสู่กระบวนการบังคับคดีหรือ
       การเสริมสร้างการรับรู้ด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการเสริมสร้าง หากได้เข้าสู่กระบวนการบังคับคดีแล้วได้มีความรู้

       ความรู้กฎหมายด้านการบังคับคดีให้แก่เครือข่ายบังคับคดี  ความเข้าใจ


                                                          50

                                       ANNUAL REPORT 2023   THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57