Page 56 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 56

รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม


            3. GOOD SERVICE IDEA
            ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนากรมบังคับคดี ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
       อย่างต่อเนื่อง และสอดรับตามนโยบาย ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในการยกระดับศักยภาพกระบวนการบังคับคดี และ

       การส่งมอบบริการที่มีคุณค่าให้แก่ประชาชน มุ่งเน้นพัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูง ทันสมัย เปิดกว้าง และเชื่อมโยงกัน รองรับ
       สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการและประโยชน์
       สุขแก่ประชาชน จึงให้หน่วยงานในสังกัดกรมบังคับคดี จัดส่งผลงานนวัตกรรมการบริการที่พัฒนาการให้บริการที่มีอยู่เดิม หรือ

       ในรูปแบบใหม่ส่งผลให้ผู้รับบริการได้รับบริการที่ดีขึ้น หรือการพัฒนาการให้บริการที่มีอยู่หรือในรูปแบบใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์
       ต่อประชาชนให้ได้รับบริการที่ดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ดังนี้


                            ระดับดีเด่น                                           ระดับดี


                    กองบริหารทรัพยากรบุคคล                                  กองนโยบายและแผน



                                                                  สำานักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 1


            4. ศูนย์บริการร่วม (One Stop Service)                 5. สำานักงานบังคับคดีใสสะอาด
            กรมบังคับคดีได้ดำาเนินการยกระดับการให้บริการและ       กรมบังคับคดีได้จัดให้มีการขับเคลื่อนการ
       ลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติราชการ ด้านการอำานวย  ดำาเนินงานสำานักงานบังคับคดีใสสะอาด และบุคคล

       ความยุติธรรม การบังคับคดีแพ่ง และการบังคับคดีล้มละลาย  ต้นแบบเพื่อเสริมสร้างสังคม สร้างธรรมาภิบาล เพื่อ
       เพื่ออำานวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการ  ปฏิรูประบบและกระบวนการจัดการต่อกรณีการทุจริต
       ของประชาชน โดยนำาเทคโนโลยี นวัตกรรม และระบบ โดยปีงบประมาณ  พ.ศ.  2566  มีหน่วยงานของ
       อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ  กรมบังคับคดีได้รับรางวัล “สำานักงานบังคับคดีใสสะอาด”

       แก่ประชาชน ในรูปแบบการให้บริการเบ็ดเสร็จในจุดเดียว  จำานวน 69 หน่วยงาน และรางวัลชมเชย จำานวน 23 หน่วยงาน
       One Stop Service
            •  ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม เป็นการให้บริการ

       ประชาชนในด้านการอำานวยความยุติธรรม โดยประชาชน
       สามารถติดต่อสอบถามข้อมูล ยื่นคำาขออนุมัติ อนุญาต ขอรับ
       คำาปรึกษากฎหมาย ยื่นเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และรับบริการ
       ด้านอื่น ๆ ได้ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีจำานวนผู้ใช้

       บริการทั้งหมด จำานวน 30,919 ราย และมีความพึงพอใจของ
       ผู้ใช้บริการ ร้อยละ 99.60
            •  การรับบริการด้านคดีแพ่ง เป็นการให้บริการ
       ประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านการยึด

       การอายัดทรัพย์ การวางทรัพย์ การชำาระเงินและการรับเงินในคดี
            •  การรับบริการด้านคดีล้มละลาย หรือ One Solution
       เป็นบริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว เพื่ออำานวยความสะดวก
       ให้กับประชาชน โดยประชาชนสามารถรับบริการทั้งในส่วน

       การติดต่อกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หรือในส่วนงานการเงิน
       และบัญชีที่เกี่ยวข้องกับคดีล้มละลายได้แบบเบ็ดเสร็จ
       ในจุดเดียวโดยไม่ทำาให้เสียเวลา

                                                          54

                                       ANNUAL REPORT 2023   THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61