Page 118 - รายงานประจำปี 2562 - กรมบังคับคดี
P. 118
มากยิ่งขึ้น รวมทั้งในอนาคตจะสามารถพัฒนาศักยภาพ
ให้กับเจ้าพนักงานบังคับคดีและเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
เอกชนเข้ามาเป็นผู้ปฏิบัติ (Operator) และ
เจ้าพนักงานบังคับคดี หรือเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
ที่มีอยู่เปลี่ยนเป็นผู้กำากัดูแล (Regulator)
เพื่อรองรับคดีที่มีแนวโน้มมากขึ้น รวมถึงภารกิจใหม่ของ
กรมบังคับคดี ได้แก่ การบังคับคดีในคดีทางปกครอง
ที่เกี่ยวข้องกับหนี้เงินให้กับหน่วยงานราชการส่วนกลาง
และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้ สถาบัน
ประกอบกับปัจจุบันมีคดีแพ่งและ พัฒนาการบังคับคดียังทำาหน้าที่เสริมสร้างความรู้
คดีล้มละลายเกิดขึ้นเป็นจำานวนมาก ซึ่งอาจส่งผล ให้กับผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดี หรือประชาชน
ให้การปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานบังคับคดีและ
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ไม่สามารถดำาเนินการ
ได้เต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับคดีมีความซับซ้อนมาก
ยิ่งขึ้น ผู้ปฏิบัติงานจึงมีความจำาเป็นที่จะต้องเป็น
ผู้มีความรู้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย
ด้านการเงิน ด้านบัญชี ด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งใน
ปัจจุบันผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่มีความรู้
ด้านกฎหมายเพียงด้านเดียว สถาบันพัฒนาการ
บังคับคดีจึงมีบทบาทสำาคัญในการพัฒนาบุคลากร
ให้มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน และเป็นมืออาชีพ
สถิติคดีแพ่งและคดีล้มละลายที่มีผลต่อการจัดตั้งสถาบันฯ
ตารางสถิติแพ่ง และล้มละลาย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 - 2561
สัดส่วนของเจ้าพนักงานบังคับคดีและเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของกรมบังคับคดี
ต่อจำานวนคดีแพ่งและคดีล้มละลายทั้งหมด (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 - 2561)
สัดส่วนจำานวน
จำานวน สัดส่วนจำานวน จำานวน คดีล้มละลาย
ปีงบประมาณ จำานวนคดีแพ่ง เจ้าพนักงาน คดีแพ่งต่อจำานวน จำานวน เจ้าพนักงาน ต่่อจำานวน
(คดี) บังคับคดี เจ้าพนักงาน คดีล้มละลาย พิทักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงาน
(คน) บังคับคดี (คดี/คน) (คดี) (คน) พิทักษ์ทรัพย์
(คดี/คน)
2557 373,812 727 514 70,456 326 216
2558 361,526 681 531 59,126 319 185
2559 343,748 677 508 56,531 327 173
2560 480,327 704 682 53,383 337 158
2561 575,881 705 817 59,356 316 188
รายงานประจำาปี กรมบังคับคดี 2562 117
Annual Report 2019