Page 56 - รายงานประจำปี 2565 - กรมบังคับคดี
P. 56
ู
ิ
1 สถาบัน จึัดกจึกรรมในรปีแบบการบรรยายเสริมสร้างความรู้กฎห้มายด้านการบังคับคด่ การไกลี่่เกลี่่�ยข้อพิพาที่
ำ
ำ�
ำ
ชื้ั�นบังคับคด่ กฎห้มายเก่�ยวกับยาเสพติิด แลี่ะกฎห้มายที่ั�วไปี เชื้่น สัญญาติ่าง ๆ จึานา จึานอง คาปีระกัน การกู้ย้ม
ำ
้
่
้
่
้
้
ผ่านส�อ Infographics การใชื้ส�อมเดย กิจึกรรมสันที่นาการส่งเสริมความรในรูปีแบบของเกม การติอบปีัญห้า
ู
ำ
ิ
ู
กฎห้มาย การสร้างจึติสานึกแลี่ะวนัยในตินเองในรปีแบบการออม การเคารพกฎจึราจึร การรณรงคลี่ดภาวะโลี่กร้อน
์
ิ
่
้
ำ
ึ
้
แลี่ะการปี้องกันตินเองจึากภัยติ่าง ๆ ซึ่�งผลี่ดาเนินงานเดอนติุลี่าคม 2564 – กันยายน 2565 กรมบังคับคดไดลี่งพ้�นที่ ่ �
ุ
ิ
ำ
่
่
่
้
ู
่
้
้
จึัดกจึกรรมแลี่ะมอบชืุ้ดส�อความรให้กับโรงเรยนที่�เข้าร่วมโครงการแลี่้ว จึานวน 92 ครั�ง 92 โรงเรยน ม่กลี่มเปี้าห้มาย
่
ำ
เข้าร่วมที่�งห้มด จึำานวน 7,476 คน แบ่งเปี็นระดับปีระถมศึกษาจึานวน 24 โรงเรยน ผเข้าร่วมกจึกรรมจึำานวน 1,295 คน
ิ
ู
ั
้
ำ
ำ
ิ
ระดับมัธยมศึกษาจึานวน 57 โรงเร่ยน ผู้เข้าร่วมกจึกรรมจึานวน 5,666 คน ระดับอาชื้่วศึกษาจึานวน 10 โรงเร่ยน
ำ
ำ
ิ
ิ
ำ
ำ
ม่ผู้เข้าร่วมกจึกรรมจึานวน 456 คน ระดับอุดมศึกษาจึานวน 1 สถาบัน ม่ผู้เข้าร่วมกจึกรรมจึานวน 59 คน
่
ิ
4) ดั้านการ์เสร์มีสร์้างคุ้วามีร์ู้กฎหมีาย์ดั้านการ์บังคุ้ับคุ้ดัีให้แกผิู้แทันภาคุ้ร์ัฐ
ั
ู
ำ
ั
้
ำ
่
ึ
4.1 โคุ้ร์งการ์การ์บังคุ้ับคุ้ดัีสาหร์ับเจ้าพันักงานบังคุ้ับทัางปกคุ้ร์อิง กรมบงคบคดจึงไดกาห้นดห้ลี่กสติร
ั
ด้านการบังคับคด่สาห้รับเจึ้าพนักงานบังคับที่างปีกครอง เพ�อให้้เจึ้าห้น้าที่่�ในห้น่วยงานของรัฐเข้ารับการอบรม
้
ำ
ิ
ความร้ด้านการปีกครอง การบังคับคดแพ่ง ฝ่ึกปีฏิบัติิงานเก�ยวกับการยึด อายัด จึาห้น่ายที่รัพยสิน แลี่ะงานการเงิน
่
ำ
์
ู
่
่
้
้
่
้
ู
แลี่ะบัญชื้่ รวมถึงการคำานวณเงินคนแกผ้ม่ส่วนได้เสย เพ�อให้ผเข้ารับการอบรมสามารถดำาเนินการบังคับคดได้อย่าง
ู
้
่
ถูกติ้องแลี่ะม่ปีระสที่ธิภาพ เปี็นปีระโยชื้น์แกส่วนราชื้การ ก่อให้้เกิดความเปี็นธรรมแกผู้อยู่ในบังคับของมาติรการ
ิ
่
่
ำ
์
ั
ที่างปีกครอง โดยม่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ณ โรงแรมรอยลี่ริเวอร รุ่นที่่� 4 - 8 จึานวน 468 คน
้
ดี้านทัี� 4 Good Service (ยกระดีบัคั่ณภาพการใหบัริการป็ระชั้าชั้น)
ั
้
กรมบังคับคด่พัฒนาติ่อยอดแลี่ะยกระดับการให้้บริการปีระชื้าชื้นอย่างติ่อเน�องผ่านระบบอิเลี่็กที่รอนิกส ์
(e-Service) แลี่ะศูนย์บริการร่วม (One Stop Service) มุ่งเน้นคุณภาพการให้้บริการติามมาติรฐานศูนย์ราชื้การ
สะดวก (GECC) โดยม่ปีระชื้าชื้นเปี็นศูนย์กลี่างในการพัฒนา เพ�อให้้สามารถติอบสนองติ่อความติ้องการแลี่ะ
้
้
ความคาดห้วังของปีระชื้าชื้นผู้รับบริการไดทีุ่กที่่� ทีุ่กเวลี่า สะดวก ง่าย รวดเร็ว ปีระห้ยัด ส่งผลี่ติ่อภาพลี่ักษณ์ที่่�ด่
แลี่ะความเชื้้�อมั�นติ่อกระบวนการบังคับคด่
1. การ์ให้บร์ิการ์ขอิงศูนย์ร์าชการ์สะดัวก (Government Easy Contact Center : GECC) ปีีงบปีระมาณ
์
ำ
ั
่
้
พ.ศ. 2565 มห้นวยงานในสงกดกรมบงคบคดไดรบการรบรองมาติรฐานศนยราชื้การสะดวก (GECC) จึานวน
์
ั
ั
่
ู
ั
ั
่
ั
8 ห้น่วยงาน ดังน่ �
ำ
1) ระดับก้าวห้น้า จึานวน 1 ห้น่วยงาน ได้แก สานักงานบังคับคด่จึังห้วัดอุบลี่ราชื้ธาน่
ำ
่
ุ
ำ
ำ
่
ำ
2) ระดับพ้�นฐาน จึานวน 7 ห้น่วยงาน ได้แก สานักงานบังคับคด่จึังห้วัดจึันที่บร่ สานักงานบังคับคด่จึังห้วัด
ชื้ลี่บุร่ สำานักงานบังคับคด่จึังห้วัดแพร่ สำานักงานบังคับคด่จึังห้วัดยะลี่า สำานักงานบังคับคด่จึังห้วัดนครศรธรรมราชื้
่
สาขาปีากพนัง สานักงานบังคับคด่จึังห้วัดแม่ฮ่่องสอน สานักงานบังคับคด่จึังห้วัดแม่ฮ่่องสอน สาขาแม่สะเร่ยง
ำ
ำ
ำ
2. ผิลงาน 1 สานักงาน 1 นวต่กร์ร์มี
ั
ั
ำ
ำ
ั
ปีีงบปีระมาณ พ.ศ. 2565 กรมบังคับคด่ดาเนินการนาผลี่งานนวติกรรม “การลี่ดข�นติอนแลี่ะอานวย
ำ
ำ
ั
ุ
ู
ำ
ำ
ความสะดวกในการแจึ้งเห้ติขัดข้องของผ้รับคาส�งอายัดในสานวนอายัด” ของสานักงานบังคับคด่จึังห้วัดชื้ัยนาที่ เข้าส ่ ู
กระบวนการจึัดการความรู้ (KM) เพ้�อเปี็นแนวที่างการปีฏิิบัติิที่่�ด่ (Best Practice) แลี่ะปีระโยชื้น์ในการขยายผลี่
ำ
ำ
ำ
ั
�
ู
่
ไปีสการนาไปีปีรับปีรุงกระบวนการที่างานของห้น่วยงานในสังกัดกรมบังคับคด่ โดยม่ห้น่วยงานที่นานวติกรรมไปีใชื้ ้
่
ในการที่างานแลี่ะส่งมอบผลี่ผลี่ตินวติกรรมที่ม่คุณค่าติลี่อดจึนการให้้บริการที่ม่ปีระสที่ธิภาพแกปีระชื้าชื้น
่
ำ
ิ
่
�
่
ั
ิ
�
ANNUAL REPORT 2022
55 THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE