Page 50 - รายงานประจำปี 2564 - กรมบังคับคดี
P. 50
ความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของกรมบังคับคดี โดยมีการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
5.1 การให้บริการของศูนย์ราชการส่ะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)
กรมบังคับคดีได้ด�าเนินการตามพระราชบัญญัติอ�านวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
พ.ศ. 2558 ซึ่งได้ก�าหนดให้มีศูนย์บริการร่วมเพื่ออ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกา
ว่าด้วยหลักเกณฑิ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ที่ได้มุ่งเน้นการบริหารราชการเพื่อประโยชน์
สุขของประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen Centered) และตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
1 กันยายน 2558 ก�าหนดให้มีศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ประชาชน
ได้รับการอ�านวยความสะดวก เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อการพัฒนาชีวิต โดยกรมบังคับคดีได้รับการรับรองมาตรฐาน
การให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) จากคณะกรรมการอ�านวยการศูนย์ราชการสะดวก ประจ�าปี พ.ศ. 2564
จ�านวน 2 รางวัล คือ รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก GECC ในระดับก้าวหน้าและ
ระดับพื้นฐาน ได้แก่ ส�านักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 4 และส�านักงานบังคับคดีจังหวัดพะเยา
5.2 ผลงาน 1 ส่�านักงาน 1 นวัตกรรมิ
กรมบังคับคดีได้ด�าเนินการตามแผนงานส�าคัญเพื่ออ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยให้หน่วยงาน
ในสังกัดกรมบังคับคดีเสนอผลงาน 1 ส�านักงาน 1 นวัตกรรม เพื่อลดขั้นตอน ระยะเวลา การท�างาน อ�านวยความสะดวก
เพิ่มช่องทางการติดต่อบริการแก่ประชาชน
หน่วยงานในสังกัดกรมบังคับคดีได้ส่งผลงานนวัตกรรมเพื่อเข้ารับการตรวจประเมินและผ่านการพิจารณา
จ�านวน 22 หน่วยงาน 22 นวัตกรรม โดยเป็นผลงานในระดับดีเด่นจ�านวน 6 หน่วยงาน 6 นวัตกรรม ดังนี้
ลำ�าดับ ชื่อผลำงาน หน่วยงาน
การลดขั้นตอนและอ�านวยความสะดวกในการแจ้งเหตุ
1 ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดชัยนาท
ขัดข้องของผู้รับค�าสั่งอายัดในส�านวนอายัด
2 การระบุปัญหาที่จ�าเลยควรรู้ลงในหมายแจ้งอายัด ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
3 เพิ่มแบบฟอร์มการแจ้งเหตุขัดข้องในการน�าส่งเงินอายัด ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี
การตอบรับเงินในคดีโดยไม่ต้องพิมพ์หนังสือตอบรับเงิน ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดนครศรีธรรมราช
4
เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษ สาขาปากพนัง
5 การยื่นค�าร้องตรวจสอบสถานะบุคคลออนไลน์ ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี สาขาพัทยา
6 โปรแกรม IT Clinic นัดเวลาให้ค�าปรึกษาด้านไอที ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โดยกรมบังคับคดีจะน�าไปสู่กระบวนการจัดการความรู้ (KM) และเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
เพื่อประโยชน์ในการขยายผลไปสู่การน�าไปปรับปรุงกระบวนการท�างานของหน่วยงาน ในสังกัดกรมบังคับคดี และ
ส่งมอบผลผลิตนวัตกรรม ที่มีคุณค่าตลอดจนการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ แก่ประชาชนต่อไป
Annual Report 2021 49 The Legal Execution Department, Ministry Of Justice