Page 50 - รายงานประจำปี 2564 - กรมบังคับคดี
P. 50

ความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของกรมบังคับคดี โดยมีการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

                        5.1 การให้บริการของศูนย์ราชการส่ะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)
                        กรมบังคับคดีได้ด�าเนินการตามพระราชบัญญัติอ�านวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ

                 พ.ศ. 2558 ซึ่งได้ก�าหนดให้มีศูนย์บริการร่วมเพื่ออ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกา
                 ว่าด้วยหลักเกณฑิ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ที่ได้มุ่งเน้นการบริหารราชการเพื่อประโยชน์

                 สุขของประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen Centered) และตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
                 1 กันยายน 2558 ก�าหนดให้มีศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ประชาชน

                 ได้รับการอ�านวยความสะดวก เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อการพัฒนาชีวิต โดยกรมบังคับคดีได้รับการรับรองมาตรฐาน
                 การให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) จากคณะกรรมการอ�านวยการศูนย์ราชการสะดวก ประจ�าปี พ.ศ. 2564

                 จ�านวน 2 รางวัล คือ รางวัลรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก GECC ในระดับก้าวหน้าและ
                 ระดับพื้นฐาน ได้แก่ ส�านักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 4 และส�านักงานบังคับคดีจังหวัดพะเยา

                        5.2 ผลงาน 1 ส่�านักงาน 1 นวัตกรรมิ
                        กรมบังคับคดีได้ด�าเนินการตามแผนงานส�าคัญเพื่ออ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยให้หน่วยงาน

                 ในสังกัดกรมบังคับคดีเสนอผลงาน 1 ส�านักงาน 1 นวัตกรรม เพื่อลดขั้นตอน ระยะเวลา การท�างาน อ�านวยความสะดวก
                 เพิ่มช่องทางการติดต่อบริการแก่ประชาชน

                         หน่วยงานในสังกัดกรมบังคับคดีได้ส่งผลงานนวัตกรรมเพื่อเข้ารับการตรวจประเมินและผ่านการพิจารณา
                 จ�านวน 22 หน่วยงาน 22 นวัตกรรม โดยเป็นผลงานในระดับดีเด่นจ�านวน 6 หน่วยงาน 6 นวัตกรรม ดังนี้




                   ลำ�าดับ                   ชื่อผลำงาน                                  หน่วยงาน


                             การลดขั้นตอนและอ�านวยความสะดวกในการแจ้งเหตุ
                     1                                                       ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดชัยนาท
                             ขัดข้องของผู้รับค�าสั่งอายัดในส�านวนอายัด


                     2       การระบุปัญหาที่จ�าเลยควรรู้ลงในหมายแจ้งอายัด    ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


                     3       เพิ่มแบบฟอร์มการแจ้งเหตุขัดข้องในการน�าส่งเงินอายัด  ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดอุบลราชธานี


                             การตอบรับเงินในคดีโดยไม่ต้องพิมพ์หนังสือตอบรับเงิน   ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดนครศรีธรรมราช
                     4
                             เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษ                       สาขาปากพนัง


                     5       การยื่นค�าร้องตรวจสอบสถานะบุคคลออนไลน์          ส�านักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี สาขาพัทยา



                     6       โปรแกรม IT Clinic นัดเวลาให้ค�าปรึกษาด้านไอที   ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร




                        โดยกรมบังคับคดีจะน�าไปสู่กระบวนการจัดการความรู้ (KM) และเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
                 เพื่อประโยชน์ในการขยายผลไปสู่การน�าไปปรับปรุงกระบวนการท�างานของหน่วยงาน ในสังกัดกรมบังคับคดี และ

                 ส่งมอบผลผลิตนวัตกรรม ที่มีคุณค่าตลอดจนการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ แก่ประชาชนต่อไป




                 Annual Report 2021                              49                 The Legal Execution Department, Ministry Of Justice
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55