Page 16 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 19 ฉบับที่ 98
P. 16

และความซื่อสัตยสุจริต ควบคูกับการบริหารจัดการ   และสอดคลองกับนโยบายที่เกี่ยวของขางตน  ดังนั้น
                 ภาครัฐที่มีประสิทธิภาพเพื่อปองกันและปราบปราม   กรมบังคับคดีจึงจำเปนตองกำหนดใหมีจรรยาสำหรับ
                 การทุจริตและประพฤติมิชอบของเจาหนาที่ของรัฐ    เจาพนักงานบังคับคดีและเจาพนักงานพิทักษทรัพยขึ้น

                 ทุกระดับอยางเครงครัด ประกอบกับตามยุทธศาสตรชาติ
                 วาดวยการปองกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2    2. ขอกำหนดนี้นำมาจากไหน?
                 (พ.ศ. 2556 - 2560) มุงเนนการสรางจิตสำนึก       เรื่องนี้อธิบดีกรมบังคดีไดแตงตั้งคณะทำงาน

                 ของประชาชนใหมีทัศนคติและคานิยมในการตอตาน    รางขอบังคับฯ ขึ้น โดยคณะทำงานฯ ไดมีการดำเนินการ
                 การทุจริต เนนการประสานความรวมมือกับเครือขาย   เพื่อทบทวนกรอบแนวคิดที่เกี่ยวของเพื่อเปนขอมูล
                 ภาคี พัฒนากลไกการดำเนินงานทั้งดานการสราง      เบื้องตนในการรางขอบังคับฯ  โดยใชเครื่องมือ
                 บุคลากรที่มีประสิทธิภาพรวมถึงสรางกลไกทาง       ตางๆ เชน จากเอกสาร สัมภาษณผูทรงคุณวุฒิ
                 กฎหมายที่มีความเขมแข็ง อีกทั้งกระทรวงยุติธรรม   แบบสอบถามจากผูรับบริการและเจาหนาที่ แลวจึงได

                 ไดกำหนดยุทธศาสตรในการปฏิบัติราชการ โดยเนน    นำกรอบแนวคิดที่ไดมาประกอบการรางขอบังคับฯ
                 การพัฒนาประสิทธิภาพการบริการประชาชนให          แลวนำขอบังคับฯ มารับฟงความคิดเห็นจากประชาชน
          http://www.led.go.th
                 เขาถึงความยุติธรรม บังคับใชกฎหมายอยางมีประสิทธิภาพ    ผูบริหาร และเจาหนาที่ โดยการใชแบบสอบถาม

                 รวมถึงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยยึดหลัก     และสื่ออิเล็กทรอนิกส จากนั้นจึงมีการปรังปรุงราง
                 ธรรมาภิบาล และกรมบังคับคดีไดกำหนดประเด็น       ขอบังคับอีกครั้งหนึ่ง และเสนออธิบดีกรมบังคับคดี
                 ยุทธศาสตรที่เกี่ยวของเพื่อเปนแนวทางในการปฏิบัติ   เพื่อลงนามประกาศใช
                 ราชการโดยเนนการยกระดับการบังคับคดีใหเปน
                 สากล เรงรัดพัฒนาบุคลากรใหมีความเปนมืออาชีพ    3. ผูใดตองปฏิบัติตามขอบังคับนี้?

                 สงเสริมการมีสวนรวมของประชาชนและพัฒนา           กรณีนี้มีกำหนดไวในขอ 3 ของขอบังคับฯ วา
                 เครือขายความรวมมือในการปฏิบัติงาน             “เจาพนักงานบังคับคดี” หมายความวา ผูปฏิบัติ
                   และเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่ง ก็เนื่องมาจาก    หนาที่ในการบังคับคดีตามอำนาจและหนาที่ที่บัญญัติ

                 กรมบังคับคดีมีภารกิจหลักดานการบังคับคดีแพง    ไวในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพง ภาค 4
                 และการบังคับคดีลมละลาย โดยเจาหนาที่ผูปฏิบัติงาน   “เจาพนักงานพิทักษทรัพย” หมายความวา ผูไดรับ
                 และขับเคลื่อนภารกิจหลักดังกลาวคือ เจาพนักงาน   แตงตั้งเปนเจาพนักงานพิทักษทรัพย ตามมาตรา 139
                 บังคับคดีและเจาพนักงานพิทักษทรัพย ซึ่งนอกจาก   แหงพระราชบัญญัติลมละลาย พุทธศักราช 2483
                 จะตองเปนผูมีความรู ในกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ แนวทาง   รวมตลอดถึงบุคคลที่ไดรับมอบหมายจากเจาพนักงาน

                 และองคความรูตางๆ ที่เกี่ยวของกับงานที่ปฏิบัติแลว    พิทักษทรัพยใหปฏิบัติการแทน
                 ยังตองปฏิบัติหนาที่โดยยึดถือปฏิบัติตามกรอบ
                 มาตรฐานความประพฤติ เพื่อรักษาและสงเสริม        4. หากฝาฝนจะมีบทลงโทษหรือไม อยางไร?

                 เกียรติคุณ ชื่อเสียง ในฐานะเจาพนักงานบังคับคดีและ     ตามมาตรา 79 ของพระราชบัญญัติระเบียบ
                 เจาพนักงานพิทักษทรัพยดวย  อันจะเปนการสราง   ขาราชการพลเรือน พ.ศ.2551 กำหนดวา“ขาราชการ
                 มาตรฐาน และความนาเชื่อถือในการปฏิบัติงาน       พลเรือนสามัญผูใดไมปฏิบัติตามจรรยาขาราชการ
                 ใหแกคูความ และผูมีสวนไดเสีย ในความเปนมืออาชีพ   อันมิใชเปนความผิดวินัยใหผูบังคับบัญชาตักเตือน
                 ดานการบังคับคดีตามภารกิจหลักของกรมบังคับคดี    นำไปประกอบการพิจารณาแตงตั้ง เลื่อนเงินเดือน หรือ

                                                            14


                                                  กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21