Page 57 - รายงานประจำปี 2563 กรมบังคับคดี
P. 57
15. การจัดตั้งส�านักงานบังคับทางปกครอง
กรมบังคับคดีจัดตั้งส�านักงานบังคับทางปกครองเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เพื่อบังคับตามค�าสั่ง
ทางปกครองให้แก่หน่วยงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562
ซึ่งก�าหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีในสังกัดกรมบังคับคดี มีอ�านาจหน้าที่ในการด�าเนินการเกี่ยวกับการยึดทรัพย์สิน
จ�าหน่ายทรัพย์สิน และอายัดทรัพย์สิน เพื่อบังคับให้เป็นไปตามค�าสั่ง ทางปกครองที่ศาลออกหมายบังคับคดี
ก�าหนดให้ช�าระเงิน ในส่วนการบังคับทางปกครอง เมื่อศาลออกหมายบังคับคดีและแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี
แล้วหน่วยงานของรัฐที่ออกค�าสั่งทางปกครองจะต้องด�าเนินการ สืบทรัพย์แล้วแจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ
พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เจ้าพนักงานบังคับคดีด�าเนินการบังคับให้เป็นไปตามหมายบังคับคดี
หน่วยงานของรัฐ สามารถด�าเนินการตั้งเรื่องบังคับทางปกครองได้ ณ ส�านักงานบังคับทางปกครอง กรมบังคับคดี
และส�านักงานบังคับคดีจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ ผลการด�าเนินงานมีจ�านวนหมายบังคับคดีลงรับ 9 คดี เพิกถอน
1 คดี และมีการตั้งเรื่องและด�าเนินการบังคับคดี จ�านวน 3 เรื่อง โดยมีหน่วยงาน/บุคคล ขอเข้ารับค�าปรึกษา
การบังคับทางปกครอง จ�านวน 42 ราย โดยส่วนมากได้ขอรับค�าปรึกษาด้านหลักเกณฑ์ ขั้นตอนการออกหมาย
บังคับคดี ขั้นตอนการบังคับคดีตามค�าสั่งทางปกครอง และสอบถามเกี่ยวกับการยึด อายัด ตามพระราชบัญญัติ
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ตลอดจนวิธีการยึดทรัพย์ การขายทอดตลาด และวิธีการสืบหาทรัพย์
16. การส�ารวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี
ภารกิจหลักของกรมบังคับคดีเป็นการบังคับคดีตามค�าพิพากษาหรือค�าสั่งของศาล เป็นกระบวนการ
ยุติธรรมทางแพ่ง ด�าเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายก�าหนด เพื่อสร้างความเป็นธรรม และอ�านวยความสะดวก
แก่คู่ความทุกฝ่ายในคดี รวมถึงประชาชนผู้รับบริการ โดยมุ่งเน้นถึงความต้องการและความพึงพอใจของประชาชน
ผู้รับบริการเป็นหลักส�าคัญ และเพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่ LED - Thailand 4.0 ยกระดับ
ประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนตามนโยบายการอ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน เสริมสร้างความเชื่อมั่น
ของการบังคับคดี สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างมูลค่า
ทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมั่งคั่ง ยั่งยืน จึงได้ท�าวิจัย "โครงการส�ารวจความเชื่อมั่นของประชาชน
ผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563" โดยมอบหมายให้บริษัท ซูเปอร์โพล จ�ากัด
เป็นผู้ด�าเนินการตามโครงการนี้ เพื่อให้การส�ารวจมีความเป็นมาตรฐาน น่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับ มีความเป็นกลาง
และปราศจากอคติ ผลจากการส�ารวจความเชื่อมั่นของผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรมบังคับคดีต่อ
กระบวนการบังคับคดี พบว่าร้อยละ 90.2 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีโดยภาพรวม สูงกว่า
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 คิดเป็นร้อยละ 2 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการ
บังคับคดีโดยภาพรวม ร้อยละ 88.2) และความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีในแต่ละกระบวนการ พบว่า
ร้อยละ 89.7 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีแพ่ง ร้อยละ 87.0 มีความเชื่อมั่นต่อการกระบวนการ
ขายทอดตลาดทรัพย์ ร้อยละ 86.2 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ร้อยละ 85.7
มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการวางทรัพย์ ร้อยละ 85.6 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีล้มละลาย
ร้อยละ 84.7 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ร้อยละ 84.6 มีความเชื่อมั่นต่อ
กระบวนการติดตามและเฉลี่ยทรัพย์สินในคดีล้มละลาย และร้อยละ 86.8 มีความพึงพอใจโดยรวม
ต่อกระบวนการบังคับคดี
56