Page 7 - เนื้อใน-กรมบังคับคดี -แก้ไข 02-7-67.indd
P. 7
รายงานประจำาปี 2566 กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
สารอธิบดีกรมบังคับคดี
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรมบังคับคดีขับเคลื่อนการดำาเนินงานเชิงรุกในด้านการอำานวยความยุติธรรม
ด้านการบังคับคดีแพ่งและการบังคับคดีล้มละลายให้กับประชาชน ทั้งในมิติด้านการป้องกันและมิติด้านการให้
ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำาลัง โดยสานต่องานเดิมสร้างเสริมงานใหม่ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูง
ทันสมัย รองรับต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการให้บริการ เพื่อตอบสนอง
ต่อความต้องการและประโยชน์สุขแก่ประชาชน และสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
ทั่วถึง เป็นธรรม ภายใต้นโยบาย “Change Better To Be LED 5G ” ผ่านกลยุทธ์การขับเคลื่อนนโยบายที่สำาคัญ
+
อันได้แก่ 1. Growth Mindset พัฒนากรอบความคิดเพิ่มศักยภาพบุคลากร 2. Good Plan & Process วางแผนงาน
และกระบวนงานที่เป็นเลิศ 3. Good Communication & Collaboration เน้นการสื่อสารเชิงรุก สร้างความรับรู้
และบูรณาการทำางานร่วมกัน 4. Good Service ยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน และ 5. Great Digital
Organization พัฒนาสู่ความเป็นองค์กรดิจิทัล เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพกระบวนการบังคับคดี และพัฒนา
ระบบราชการการบริหารงานภาครัฐ ในรูปแบบราชการ 4.0 โดยมีผลการดำาเนินงานที่สำาคัญประกอบด้วย
เร่งรัดผลักดันทรัพย์สินออกจากกระบวนการบังคับคดี ในภาพรวมกว่า 242,642 ล้านบาท แยกเป็น
ขายทอดตลาด ยอดรวมกว่า 73,041 ล้านบาท งดการบังคับคดี ยอดรวมกว่า 74,553 ล้านบาท และถอนการบังคับคดี
ยอดรวมกว่า 95,048 ล้านบาท
ยกระดับการบริหารจัดการคดีให้มีประสิทธิภาพ ด้วยการลดขั้นตอน ลดระยะเวลาในการดำาเนินงาน ประกอบกับ
การดำาเนินการตามแนวปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกำาหนดระยะเวลาดำาเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565
ส่งผลให้มีคดีเสร็จในการบังคับคดีแพ่งและคดีล้มละลาย รวมจำานวน 372,675 เรื่อง
5
ANNUAL REPORT 2023 THE LEGAL EXECUTION DEPARTMENT, MINISTRY OF JUSTICE