Page 58 - รายงานประจำปี 2564 - กรมบังคับคดี
P. 58
การส่�ารวจความิเชื่อมิั่นของประชาชนและการเพิ่มิประส่ิทธิภูาพการให้บริการ
ตามิแนวทางระบบราชการ 4.0
กรมบังคับคดีพัฒนาระบบการท�างานและการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นถึงการปฏิบัติงาน
อย่างโปร่งใส เป็นธรรม ถูกต้องตามหลักกฎหมายทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง
ปฏิบัติงาน และพร้อมพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของประชาชนอย่างแท้จริง จึงมีการ
จัดท�าโครงการ “การส�ารวจความเชื่อมั่นของประชาชนและการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการตามแนวทางระบบ
ราชการ 4.0 ของกรมบังคับคดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพการให้บริการ
ตามกระบวนการบังคับคดีให้มีมาตรฐานการบริการเป็นมาตรฐานเดียวกันจากการส�ารวจการรับรู้ ความเข้าใจ
ความเชื่อมั่น ของประชาชน ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้เสีย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน
ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการบังคับคดี เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางในการปรับปรุง และพัฒนางาน
ด้านกระบวนการบังคับคดี ตลอดจนความคิดเห็น การออกแบบระบบงาน และกระบวนการท�างานให้สอดคล้อง
กับวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ขององค์กร ความต้องการของผู้รับบริการ ข้อกฎหมายต่าง ๆ ทั้งกระบวนการท�างานหลัก
และกระบวนการท�างานสนับสนุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนตามแนวทางระบบราชการ 4.0
และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ของกรมบังคับคดี โดยมอบหมายให้
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ด�าเนินการ ตามโครงการเพื่อให้การส�ารวจมีความเป็นมาตรฐาน น่าเชื่อถือ เป็นที่
ยอมรับ มีความเป็นกลาง และปราศจากอคติ โดยผลการส่�ารวจ พบว่า ประชาชนมิีความิเชื่อมิั่นต่อกระบวนการ
บังคับคดีโดยภูาพรวมิมิากข้้ำนเมิื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมิา จากค่าเฉลี่ย 9.02 คะแนน (ร้อยละ 90.20) เป็น
ค่าเฉลี่ย 9.10 คะแนน (ร้อยละ 91.00) และมิีความิพ้งพอใจต่อกระบวนการบังคับคดีโดยภูาพรวมิสู่งข้้ำน
จากค่าเฉลี่ย 8.68 คะแนน (ร้อยละ 86.80) เป็นค่าเฉลี่ย 9.23 คะแนน (ร้อยละ 92.30)
ผลการส่�ารวจความิเชื่อมิั่นของผู้รับบริการต่อกระบวนการบังคับคดี พบว่า
٭ ค่าเฉลี่ย 9.10 หรือร้อยละ 91.00 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีโดยภาพรวม
٭ ค่าเฉลี่ย 9.08 หรือร้อยละ 90.80 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีแพ่ง
٭ ค่าเฉลี่ย 8.66 หรือร้อยละ 86.60 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีล้มละลาย
٭ ค่าเฉลี่ย 8.48 หรือร้อยละ 84.80 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้
٭ ค่าเฉลี่ย 8.85 หรือร้อยละ 88.50 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี
٭ ค่าเฉลี่ย 8.51 หรือร้อยละ 85.10 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีล้มละลายติดตามและ
เฉลี่ยทรัพย์สินในคดีล้มละลาย
٭ ค่าเฉลี่ย 9.11 หรือร้อยละ 91.10 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการประมูลซื้อทรัพย์/การขายทอดตลาด
٭ ค่าเฉลี่ย 8.66 หรือร้อยละ 86.60 มีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการวางทรัพย์
ผลการส่�ารวจความิพ้งพอใจของผู้รับบริการต่อกระบวนการบังคับคดี พบว่า
٭ ค่าเฉลี่ย 9.23 หรือร้อยละ 92.30 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการบังคับคดีโดยภาพรวม
٭ ค่าเฉลี่ย 9.13 หรือร้อยละ 91.30 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการบังคับคดีแพ่ง
٭ ค่าเฉลี่ย 8.83 หรือร้อยละ 88.30 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการบังคับคดีล้มละลาย
٭ ค่าเฉลี่ย 9.02 หรือร้อยละ 90.20 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้
٭ ค่าเฉลี่ย 9.21 หรือร้อยละ 92.10 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี
Annual Report 2021 57 The Legal Execution Department, Ministry Of Justice