Page 10 - การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท - กรมบังคับคดี
P. 10
8 การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
กรมบังคับคดี
ความพยายามในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ปรับปรุง
ระบบงานธุรการ ลดขั้นตอนการทำางาน เร่งรัดการบังคับคดีในรูปแบบต่างๆ
จัดมหกรรมขายทอดตลาดนำาเทคโนโลยีมาช่วย รวมถึงปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาคดีที่มากมาย และความล่าช้า
ในการดำาเนินการได้เป็นผลสำาเร็จ
จากปัญหาและอุปสรรคในการดำาเนินการบังคับคดีตามกฎหมาย จึงได้
มีแนวคิดในการพัฒนาการระงับหรือยุติการบังคับคดีทางเลือกขึ้น เพื่อให้
ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว สะดวกและเป็นธรรม โดยนำาเอาขั้นตอนและ
วิธีดำาเนินการของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาปรับใช้ให้เข้ากับลักษณะของ
การบังคับคดี และอาศัยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีบริหาร
กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เป็นแนวทางในการดำาเนินการ
เดิมศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี ตั้งอยู่ในสำานักงานวางทรัพย์กลาง
โดยจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา และต่อมามีคำาสั่งกรมบังคับคดีที่
220/2550 ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2550 ให้จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
ที่กองยึดทรัพย์สิน มีหน้าที่ดำาเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภายหลังจากที่ศาล
มีคำาพิพากษา ทั้งก่อนการบังคับคดีและหลังจากที่มีการบังคับคดีแล้ว ปัจจุบัน
กรมบังคับคดีได้มีคำาสั่งที่ 60/2554 ยกเลิกคำาสั่งที่ 220/2550 ดังกล่าว
ให้ปรับปรุงโครงสร้างและจัดตั้งหน่วยงานภายในใหม่ โดยให้ตัดโอนงานและ
อัตรากำาลังของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออกจากกองยึดทรัพย์สิน และจัดตั้ง
เป็นหน่วยงานขึ้นตรงโดยใช้ชื่อว่า “ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี”