Page 10 - การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท - กรมบังคับคดี
P. 10

8     การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
            กรมบังคับคดี




            ความพยายามในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ปรับปรุง

            ระบบงานธุรการ ลดขั้นตอนการทำางาน เร่งรัดการบังคับคดีในรูปแบบต่างๆ

            จัดมหกรรมขายทอดตลาดนำาเทคโนโลยีมาช่วย รวมถึงปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
            ที่เกี่ยวข้อง  แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาคดีที่มากมาย  และความล่าช้า

            ในการดำาเนินการได้เป็นผลสำาเร็จ

                  จากปัญหาและอุปสรรคในการดำาเนินการบังคับคดีตามกฎหมาย จึงได้

            มีแนวคิดในการพัฒนาการระงับหรือยุติการบังคับคดีทางเลือกขึ้น เพื่อให้

            ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว สะดวกและเป็นธรรม โดยนำาเอาขั้นตอนและ
            วิธีดำาเนินการของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาปรับใช้ให้เข้ากับลักษณะของ

            การบังคับคดี และอาศัยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีบริหาร

            กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เป็นแนวทางในการดำาเนินการ
                  เดิมศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี ตั้งอยู่ในสำานักงานวางทรัพย์กลาง

            โดยจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา และต่อมามีคำาสั่งกรมบังคับคดีที่

            220/2550 ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2550 ให้จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

            ที่กองยึดทรัพย์สิน มีหน้าที่ดำาเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภายหลังจากที่ศาล

            มีคำาพิพากษา ทั้งก่อนการบังคับคดีและหลังจากที่มีการบังคับคดีแล้ว ปัจจุบัน
            กรมบังคับคดีได้มีคำาสั่งที่ 60/2554 ยกเลิกคำาสั่งที่ 220/2550 ดังกล่าว

            ให้ปรับปรุงโครงสร้างและจัดตั้งหน่วยงานภายในใหม่ โดยให้ตัดโอนงานและ

            อัตรากำาลังของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออกจากกองยึดทรัพย์สิน และจัดตั้ง
            เป็นหน่วยงานขึ้นตรงโดยใช้ชื่อว่า “ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี”
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15