Page 49 - วารสารกรมบังคับคดี ปีที่ 20 ฉบับที่ 101
P. 49

แล้ววันแรกที่เริ่มเรียนก็มาถึง...              ภาพนี้เริ่มต้นด้วยการผสมสีที่นักเรียนชอบ
                     หลังเลิกงาน ผู้เรียนก็รีบไปชุมนุมกันที่ห้อง  ผสมจางๆ แล้วใช้พู่กัน HAKE อันใหญ่ที่คล้ายกับ
               ประชุมคชสาร 6 ชั้น 2 อาคาร 25 ปี นักเรียนใหม่   แปรงทาสีบ้านจุ่มสีให้ชุ่มฉำ่า  ค่อยๆระบายลงบน
               หน้าตาสวยใส ตกใจกับอุปกรณ์ที่ได้รับ เพราะสมัย   กระดาษอย่างนุ่มนวล (ห้ามใช้วิธีเดียวกับการทา
               ที่ยังเป็นเด็ก เวลาวาดภาพสีนำ้าก็จะมีเพียงพู่กัน    สีบ้าน)  และให้คอยฟังเสียงสีนำ้าคุยกับกระดาษ
               1 อัน สี 1 กล่องเล็ก จานสีใบเล็ก กับสมุดวาดเขียน   นักเรียนฟังอาจารย์อธิบายแล้วค่อนข้างสับสนแต่ก็

               เล่มเล็ก 1 เล่ม เท่านั้น                        พยายามทำาตามทุกขั้นตอน เมื่อวาดภาพเสร็จนักเรียน
                     อุปกรณ์วาดภาพที่ได้รับในวันนั้น คือ       ทุกคนได้ภาพท้องฟ้า (มืดบ้าง สว่างบ้าง บางคนมีรอยด่าง
                     1. พู่กันแบน (อันใหญ่คล้ายแปรงทาสีบ้าน)   ก็ให้จินตนาการว่าเป็นก้อนเมฆ) มีภูเขาซ้อนหลายชั้น
               ที่อาจารย์บอกว่าพู่กัน HAKE                     (เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ตามแต่ใจคนวาด) นักเรียนใหม่
                     2. พู่กันชุด 1 ชุดรวมพู่กัน RIGGER และแปรง
               กระทุ่งด้ามเหลือง                               ต่างตื่นเต้น ชื่นชมกับผลงานชิ้นแรกในชีวิตของตัวเอง
                     3. กระดาษวาดภาพ 1 ห่อ                     และเพื่อนๆ ที่สร้างทะเลสาบได้สวยไม่ซำ้ากันแล้ว
                     4. สีหลอด อีก 9 หลอด                      ต่างก็พาทะเลสาบของตัวเองแยกย้ายกันกลับบ้าน
                     5. จานสีใบใหญ่ (เหมือนถาดหลุมสำาหรับใส่   (ด้วยความหวังว่าตนเองจะเป็นศิลปินเดี่ยวในอนาคต)

               อาหารให้เด็กนักเรียนรับประทาน (1 ใบ)            คืนนั้นหลายคนนอนหลับ ฝันดีใกล้กับทะเลสาบที่
                     6. กระดาษกาวและผ้าไว้ซับนำ้า              สร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง บางคนกลับไปนั่งทำางานต่อ
                     7. กระดานไม้อัด                           ด้วยความสดชื่นข้างทะเลสาบส่วนตัว  ตลอดสัปดาห์นั้น
                                                               ทุกคนปลื้มกับความสำาเร็จและยิ้มกับทะเลสาบ
                                                               ของตัวเองทุกวัน และหากภาพทะเลสาบนั้นมีชีวิต       http://www.led.go.th
                                                               ก็คงจะสบสายตาและยิ้มให้กับนักวาดภาพมือใหม่

                                                               ทุกคน...เหมือนกัน (HAPPY BEGINNING)
                                                                    ตลอดเวลา 3 ชั่วโมง ที่เรียนวาดภาพแต่ละครั้ง
                                                               นั้นผู้เรียนจะมีความรู้สึกที่แตกต่างกันตามความ

               เมื่อนักเรียนตั้งสติได้และอยู่ในความสงบแล้ว  อาจารย์  คาดหวังของแต่ละคน บางคนเห็นว่าการเรียนวาดภาพ
               ก็สอนวิธีการขึงกระดาษบนกระดานไม้อัดด้วยการใช้   สีนำ้าเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดจาก
               พู่กันแปรงจุ่มนำ้าระบายบนกระดานและกระดาษให้
               เปียก แล้ววางกระดาษบนกระดาน โดยต้องระวังอย่า

               ให้มีฟองอากาศอยู่ระหว่างกระดาษ ทั้ง 4 ด้านให้ติด
               กับกระดานเป็นอันจบพิธีการขึงกระดาษ








                                                               การทำางานและช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
                                                               ร่วมงาน แต่บางคนเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ตัวเองต้อง
                                                               เอาชนะและจะต้องวาดภาพให้สวยจงได้ ทำาให้ระบายสี


                                                          47


                                                กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
   44   45   46   47   48   49   50   51   52